“อีลอน มัสก์” ร้องศาลปัดตกคำสั่งก.ล.ต.สหรัฐบังคับสอบปากคำปมซื้อทวิตเตอร์

ภาพ: รอยเตอร์

นายอีลอน มัสก์ ได้ยื่นคำร้องต่อผู้พิพากษาศาลรัฐบาลกลางสหรัฐเมื่อวันพฤหัสบดี (2 พ.ย.) เพื่อไม่ให้ศาลบังคับให้เขาต้องเข้าให้การกับคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ของสหรัฐในการสอบสวนเรื่องการซื้อกิจการทวิตเตอร์มูลค่า 4.4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งในปัจจุบัน แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียดังกล่าวได้ถูกเปลี่ยนชื่อเป็นเอ็กซ์ (X)

นายมัสก์ได้ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐบาลกลางซานฟรานซิสโกที่ซึ่งก.ล.ต.ของสหรัฐยื่นฟ้องเขาเมื่อวันที่ 5 ต.ค. และกำหนดให้เขาต้องเข้าให้การในการสอบสวนซึ่งเริ่มขึ้นเมื่อเดือนเม.ย. 2565 โดยทีมกฎหมายของนายมัสก์ระบุในคำร้องต่อศาลว่า หมายเรียกของก.ล.ต.สหรัฐของนั้นเกินขอบเขตอำนาจในการสอบสวนของก.ล.ต., เป็นการเรียกร้องมากเกินไป รวมถึงมีการร้องขอหลักฐานที่ไม่เกี่ยวข้องอีกด้วย

ก.ล.ต.สหรัฐระบุว่า กำลังทำการสอบสวนการซื้อหุ้นทวิตเตอร์ของนายมัสก์ในปี 2565, แถลงการณ์ของเขา รวมถึงเอกสารเกี่ยวกับทวิตเตอร์ที่ยื่นต่อก.ล.ต. และการที่นายมัสก์ได้ปฏิเสธที่จะเข้าให้ปากคำในการสอบสวนเมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมา

นายอเล็กซ์ สปิโร ทนายความของนายมัสก์ระบุว่า การสอบสวนดังกล่าวเป็นการดำเนินการที่ผิดพลาด

เมื่อวันที่ 4 เม.ย. 2565 นายมัสก์เปิดเผยว่า เขาได้ซื้อหุ้นทวิตเตอร์ 9.2% แต่เขาได้เปิดเผยข้อมูลนี้ 11 วันหลังจากเส้นตายที่ก.ล.ต.สหรัฐกำหนดไว้ โดยในตอนแรกนั้น นายมัสก์กล่าวว่า เขาวางแผนที่จะเป็นผู้ถือหุ้นที่ไม่มีส่วนบริหาร ซึ่งหมายความว่าเขาไม่ได้วางแผนที่จะเทกโอเวอร์ทวิตเตอร์

อย่างไรก็ตาม ในเดือนเดียวกันนั้นเอง นายมัสก์ได้ประกาศแผนการซื้อกิจการทวิตเตอร์ในมูลค่า 4.4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ จากนั้นนายมัสก์ได้พยายามที่จะถอนตัวจากข้อตกลง โดยอ้างว่าทวิตเตอร์ไม่ได้เปิดเผยขอบเขตของกิจกรรมบอตทั้งหมดบนแพลตฟอร์ม

ทั้งนี้ หลังจากนายมัสก์ถูกยื่นฟ้องเพื่อให้ดำเนินการตามข้อตกลงให้เสร็จสิ้นนั้น ในที่สุดนายมัสก์ก็ได้ซื้อกิจการทวิตเตอร์แล้วเสร็จในช่วงปลายเดือนต.ค. 2565

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 พ.ย. 66)

Tags: , , ,
Back to Top