พาณิชย์ติดตามสต็อกน้ำตาลใกล้ชิด ยันปริมาณเพียงพอ ไม่ต้องซื้อตุน

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จากการลงพื้นที่ตรวจสอบและติดตามสถานการณ์การจำหน่ายน้ำตาลทรายวันต่อวัน ณ ห้างค้าปลีก-ค้าส่ง อย่างต่อเนื่อง หลังจากที่คณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) ได้ออกประกาศกำหนดราคาจำหน่ายน้ำตาลทรายหน้าโรงงาน และจำหน่ายปลีกไม่สูงกว่าราคาที่กำหนดนั้น พบว่ามีสต็อกสินค้าน้ำตาลทรายหมุนเวียนมากกว่าช่วงที่ผ่านมา และระบบการจัดซื้อน้ำตาลทรายเริ่มเข้าสู่ภาวะปกติ

“ขอฝากประชาชนให้ซื้อน้ำตาลทรายแต่เพียงพอต่อการบริโภคในครัวเรือน อย่ากักตุน เพื่อให้คนอื่นๆ ได้ซื้อสินค้าอย่างทั่วถึง และขอให้เชื่อมั่นได้ว่า ปริมาณสินค้ามีเพียงพอต่อความต้องการบริโภคภายในประเทศ” นายอุดม กล่าว

สำหรับราคาจำหน่ายน้ำตาลทราย ตามที่ กกร.กำหนดนั้น ราคาหน้าโรงงาน น้ำตาลทรายขาว ราคา 19 บาท/กิโลกรัม น้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์ ราคา 20 บาท/กิโลกรัม และราคาจำหน่ายปลีก ในท้องที่ 5 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ และสมุทรสาคร ราคาจำหน่ายน้ำตาลทรายขาวธรรมดา ราคา 24 บาท/กิโลกรัม น้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์ ราคา 25 บาท/กิโลกรัม

รองอธิบดีกรมการค้าภายใน ย้ำให้ผู้ประกอบการที่จำหน่ายน้ำตาลทราย ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างถูกต้อง หากประชาชนไม่ได้รับความเป็นธรรมในการซื้อสินค้าและบริการ สามารถร้องเรียนได้ที่ สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ

ทั้งนี้ กรมฯ จะจัดส่งเจ้าหน้าที่ดำเนินการตรวจสอบ และหากพบการกระทำความผิดจะดำเนินการตามกฎหมาย อย่างเคร่งครัด กรณีไม่ปิดป้ายแสดงราคามีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท กรณีจำหน่ายสูงกว่าที่กฎหมายกำหนด ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ กรณีจำหน่ายสินค้าราคาสูงเกินสมควร กักตุนสินค้า ประวิงการจำหน่ายและปฏิเสธการจำหน่าย ต้องระวางโทษจำคุก ไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 พ.ย. 66)

Tags: , , ,
Back to Top