ผู้นำเกาหลีใต้จี้ตรวจสอบ “Kakao” ปมผูกขาดตลาด ซ้ำเติมโดนสอบเรื่องปั่นหุ้น

กาเกา (Kakao) บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของเกาหลีใต้ เผชิญการตรวจสอบทางกฎระเบียบเพิ่มมากขึ้น หลังจากที่นายยุน ซอกยอล ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เรียกร้องให้มีการตรวจสอบแอปพลิเคชันแท็กซี่ของกาเกา ท่ามกลางเสียงร้องเรียนเรื่องการผูกขาดในตลาด นอกจากนี้ กาเกายังถูกสอบสวนเกี่ยวกับการปั่นหุ้นอีกด้วย

หุ้นกาเกา คอร์ป (Kakao Corp) ร่วงลง 27% ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งลดลงมากกว่าตลาดหุ้นโดยรวมที่ร่วงลง 10.5% ซึ่งสะท้อนถึงข้อกังวลด้านกฎระเบียบที่เพิ่มมากขึ้น

อนึ่ง กาเกาเป็นบริษัทเจ้าของแอปแชตยอดนิยมในเกาหลีใต้อย่างกาเกา ทอล์ค (KakaoTalk) และได้ขยายไปสู่ธุรกิจต่าง ๆ เช่น ธนาคารดิจิทัล บริการแท็กซี่ และความบันเทิง

บรรดานักวิเคราะห์เตือนว่าปัญหาเหล่านี้อาจเลวร้ายยิ่งขึ้นสำหรับกาเกา และเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่บริษัทกำลังพยายามผลักดันด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) และการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานเพื่อแข่งขันกับคู่แข่งรายสำคัญอย่างเนเวอร์ คอร์ป (Naver Corp)

นายพัค จูกอน หัวหน้าฝ่ายวิเคราะห์องค์กรจากลีดเดอร์ส อินเด็กซ์กล่าวว่า “ปัญหาต่าง ๆ ของกาเกานั้นดูเหมือนจะถูกทำให้กลายเป็นประเด็นทางการเมือง”

“กรณีดังกล่าวถือเป็นการดึงดูดความสนใจของสาธารณชนก่อนที่จะถึงการเลือกตั้งทั่วไปในเดือนเม.ย.ปีหน้า” นายพัคกล่าว

ด้านปธน.ยุนกล่าวเมื่อวันพุธ (1 พ.ย.) ว่า กาเกา โมบิลิตี (Kako Mobility) ซึ่งเป็นบริการแท็กซี่ของกาเกานั้นมีพฤติกรรมการตลาดแบบผูกขาดและจำเป็นต้องได้รับการตรวจสอบ

“ในเรื่องที่ว่ากาเกา โมบิลิตีดึงดูดคนขับได้สำเร็จแล้วปรับขึ้นราคานั้นนับเป็นการกระทำที่ไร้จริยธรรมเป็นอย่างยิ่ง และรัฐบาลควรดำเนินการกับเรื่องนี้” ปธน.ยุนกล่าว ในการตอบสนองต้องคำร้องเรียนจากคนขับแท็กซี่ที่กล่าวว่ากาเกามีแนวทางปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรมในตลาด

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 พ.ย. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top