เกาหลีเหนือชี้ การปิดสถานทูตในหลายประเทศ เป็นสถานการณ์ปกติ

เกาหลีเหนือกล่าวในวันศุกร์ (3 พ.ย.) ว่า การปิดสถานทูตหลายแห่งเมื่อเร็ว ๆ นี้ เป็นเหตุการณ์ปกติเพื่อปรับปรุงความสัมพันธ์ต่างประเทศ หลังจากที่เกาหลีใต้ระบุว่าเป็นสัญญาณบ่งบอกถึงภาวะเศรษฐกิจตกต่ำของเกาหลีเหนือ

สื่อของรัฐและหน่วยงานท้องถิ่นรายงานว่า เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เกาหลีเหนือได้ปิดสถานทูตในแองโกลากับยูกันดา ซึ่งเป็นพันธมิตรของเกาหลีเหนือในทวีปแอฟริกา และยังได้ปิดสถานทูตในฮ่องกงกับสเปนด้วย

เกาหลีใต้ระบุว่า การปิดประเทศเผยให้เห็นถึงสถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่ตกต่ำของเกาหลีเหนือ ส่งผลให้การรักษาความสัมพันธ์ทางการทูตกับพันธมิตรดั้งเดิมเป็นเรื่องยาก

อย่างไรก็ตาม โฆษกกระทรวงการต่างประเทศเกาหลีเหนือได้ระบุบนเว็บไซต์ในวันนี้ (3 พ.ย.) ว่า การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวนั้น เป็นส่วนหนึ่งของกำดำเนิการปกติ เพื่อส่งเสริมผลประโยชน์ของชาติในด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

เจ้าหน้าที่รายดังกล่าวเสริมว่า “เพื่อให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมระหว่างประเทศและนโยบายต่างประเทศของรัฐ เราทั้งปิดหรือเปิดสถานทูตทูตในประเทศต่าง ๆ และเรายังก็เคยมาตรการดังกล่าวมาแล้วหลายครั้งในอดีต” แต่ไม่ได้ระบุว่าสถานทูตในประเทศใดบ้างที่กำลังจะเปิด หรือกำลังจะปิดลง

ด้านกระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้ระบุว่า เกาหลีเหนือมีความสัมพันธ์ทางการทูตกับประเทศต่าง ๆ มากกว่า 150 ประเทศ แต่จำนวนสถานทูตเกาหนีในต่างประเทศกลับลดจำนวนลงนับตั้งแต่ช่วงทตวรรษที่ 1990 (2533) เนื่องจากมีข้อจำกัดทางการเงิน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 พ.ย. 66)

Tags: , , ,
Back to Top