เนทันยาฮูสั่งห้ามรมต.อิสราเอลเข้าประชุมครม. เหตุพูดว่าอาจใช้นิวเคลียร์ถล่มกาซา

นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีของอิสราเอล (ภาพ: รอยเตอร์/Evelyn Hockstein)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวานนี้ (5 พ.ย.) ว่า นายกรัฐมนตรี เบนจามิน เนทันยาฮู ดำเนินการทางวินัยต่อนายอามิฮาย์ เอลิยาฮู รัฐมนตรีกระทรวงมรดกจากพรรคร่วมรัฐบาลที่เป็นฝ่ายขวาจัด หลังจากที่เอลิยาฮูให้ความเห็นออกสื่อว่าอิสราเอลอาจจะใช้นิวเคลียร์โจมตีฉนวนกาซา

สำนักนายกรัฐมนตรีอิสราเอลออกแถลงการณ์ว่า นายเอลิยาฮูถูกสั่งระงับการเข้าร่วมประชุมคณะรัฐมนตรี “จนกว่าจะมีประกาศเพิ่มเติม”

ความเห็นอื้อฉาวของนายเอลิยาฮูมีขึ้นในการสัมภาษณ์ทางวิทยุ โดยเมื่อถูกถามเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการใช้อาวุธนิวเคลียร์ นายเอลิยาฮูตอบว่า “นั่นคือวิธีหนึ่ง” คำกล่าวของเขาเรียกเสียงประณามทันทีจากประเทศอาหรับตลอดจนสื่อกระแสหลักของอิสราเอล

คำแถลงจากสำนักนายกรัฐมนตรีอิสราเอลเน้นย้ำว่า “คำกล่าวของนายเอลิยาฮูไม่ได้อยู่บนพื้นฐานของความเป็นจริง IDF (กองกำลังป้องกันตนเองของอิสราเอล) ทำปฏิบัติการตามมาตรฐานสูงสุดของกฎหมายระหว่างประเทศเพื่อหลีกเลี่ยงการทำร้ายผู้บริสุทธิ์ เราจะดำเนินการเช่นนี้ต่อไปจนกว่าเราจะได้รับชัยชนะ”

ด้านสันนิบาตอาหรับระบุในแถลงการณ์ว่า “คำแถลงของนายเอลิยาฮู รัฐมนตรีอิสราเอล กำลังเปิดเผยถึงการเหยียดเชื้อชาติ ไม่เพียงแต่เป็นการยอมรับว่าพวกเขามีอาวุธนิวเคลียร์เท่านั้น แต่เขายังยืนยันถึงความเป็นจริงที่ว่า ชาวอิสราเอลมีมุมมองที่น่ารังเกียจในการเหยียดเชื้อชาติต่อชาวปาเลสไตน์”

ขณะเดียวกัน นายเอลิยาฮูโพสต์บนโซเชียลมีเดียว่า ความคิดเห็นของเขาเกี่ยวกับเรื่องนิวเคลียร์นั้นเป็นเพียงการพูดเปรียบเปรย อย่างไรก็ตาม เขาสนับสนุนให้มีการตอบโต้อย่างรุนแรงต่อการก่อการร้าย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 พ.ย. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top