ฟิลิปปินส์เผยญี่ปุ่น-เกาหลีใต้-อินเดีย เสนอให้ทุนโครงการรถไฟเกือบ 5 พันล้านดอลล์

นายเจมี เบาติสตา รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมฟิลิปปินส์เปิดเผยในวันนี้ (6 พ.ย.) ว่า ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และอินเดีย เสนอทุนสนับสนุนโครงการรถไฟ 3 โครงการของฟิลิปปินส์ที่มีมูลค่าเกือบ 5 พันล้านดอลลาร์ หลังฟิลิปปินส์สละแหล่งเงินทุนจากจีนเมื่อปีที่ผ่านมา

นายเบาติสตาระบุว่า รัฐบาลฟิลิปปินส์สามารถขอความช่วยเหลือจากทั้ง 3 ประเทศสำหรับความช่วยเหลือเพื่อการพัฒนาอย่างเป็นทางการ พร้อมระบุว่า รัฐบาลอาจมอบเงินทุนสนับสนุนส่วนหนึ่งให้กับโครงการรถไฟต่าง ๆ หรือแสวงหาการลงทุนเพิ่มเติมจากภาคเอกชน

นายเบาติสตาแถลงต่อสื่อมวลชนว่า “เรากำลังอยู่ระหว่างการพิจารณา เรายังไม่สามารถให้รายละเอียดใด ๆ ได้ในตอนนี้”

โครงการรถไฟทั้ง 3 โครงการ ประกอบด้วย โครงการรถไฟซูบิค-คลาร์ก (Subic-Clark Railway Project) โครงการรถไฟแห่งชาติฟิลิปปินส์สายใต้ระยะไกล (the Philippine National Railways South Long-Haul Project) และเส้นทางดาเวา-ไดกอส ของโครงการรถไฟมินดาเนา (Mindanao Railway Project) ซึ่งมีมูลค่ารวม 4.95 พันล้านดอลลาร์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อปีที่ผ่านมา ประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ ผู้นำฟิลิปปินส์ ได้สั่งให้เจ้าหน้าที่เจรจาข้อตกลงเงินกู้กับจีนอีกครั้ง ซึ่งข้อตกลงดังกล่าว “ถูกปัดตกไป” หลังจากที่รัฐบาลจีนล้มเหลวในการดำเนินการตามคำขอระดมทุน

อย่างไรก็ตาม นายเบาติสตาระบุว่า รัฐบาลได้มองหาตัวเลือกทางการเงินอื่น ๆ นับตั้งแต่ที่การเจรจาข้อตกลงเงินกู้กับจีนในโครงการรถไฟไม่คืบหน้า โดยโครงการเหล่านี้เริ่มต้นตั้งแต่ปี 2561 ในสมัยของนายโรดริโก ดูเตอร์เต อดีตประธานาธิบดีฟิลิปปินส์

ทั้งนี้ อดีตปธน.ดูเตอร์เตสานต่อความสัมพันธ์ที่เป็นมิตรกับจีน และระงับข้อพิพาทเรื่องดินแดนเพื่อแลกกับเงินช่วยเหลือมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ที่ในช่วงเขาดำรงตำแหน่งปธน. ก่อนที่นายมาร์กอสจะเข้ามาแทนที่เขาในเดือนมิ.ย.ปีที่ผ่านมา

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 พ.ย. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top