ปธ.เฟดมินนีแอโพลิสส่งสัญญาณยังไม่จบภารกิจขึ้นดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

นายนีล แคชแครี ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขามินนีแอโพลิสให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ฟอกซ์นิวส์ในวันจันทร์ (6 พ.ย.) ว่า เฟดอาจจะต้องใช้ความพยายามมากขึ้นจึงจะสามารถควบคุมเงินเฟ้อให้ลดลงสู่ระดับเป้าหมายได้ โดยการแสดงความเห็นดังกล่าวเป็นการส่งสัญญาณว่าภารกิจการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อควบคุมเงินเฟ้อของเฟดนั้น ยังไม่เสร็จสิ้น

“การคุมเข้มนโยบายการเงินน้อยเกินไปจะทำให้เฟดไม่สามารถฉุดเงินเฟ้อกลับสู่เป้าหมายที่ระดับ 2% ได้ในเวลาที่เหมาะสม โดยข้อมูลที่ผ่านมาได้พิสูจน์ให้เห็นว่าเศรษฐกิจสหรัฐยังคงแข็งแกร่งมาก แม้ว่าเฟดได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยหลายครั้งในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ซึ่งนั่นถือเป็นข่าวดี แต่ก็สะท้อนให้เห็นว่า การแก้ไขปัญหาเงินเฟ้อของเรายังไม่เสร็จสิ้น และเราต้องใช้ความพยายามอีกมากจึงจะทำให้ภารกิจนี้สำเร็จลุล่วง” นายแคชคารีกล่าว

การแสดงความเห็นดังกล่าวเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า นายแคชคารียังคงสนับสนุนให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก โดยคณะกรรมการเฟดมีมติคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 5.25-5.50% ในการประชุมเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และยังคงเปิดกว้างสำหรับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก เนื่องจากเงินเฟ้อในสหรัฐยังคงสูงกว่าเป้าหมายที่ระดับ 2% ของเฟด

นายแคชคารียังกล่าวด้วยว่า ตัวเลขเงินเฟ้อที่มีการเปิดเผยเมื่อไม่นานมานี้ปรับตัวลงและเขาขานรับข้อมูลดังกล่าว แต่ขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะประกาศว่าเฟดมีชัยชนะในการต่อสู้กับเงินเฟ้อ โดยนายแคชคารีต้องการรอดูข้อมูลเศรษฐกิจเพิ่มเติมก่อนที่จะบอกได้ว่า เขาคาดการณ์อย่างไรเกี่ยวกับการดำเนินนโยบายการเงินครั้งต่อไปของเฟด

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 พ.ย. 66)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top