ผลสำรวจชี้ชาวจีนจ่อลดใช้จ่ายในวันคนโสดปีนี้ เหตุวิตกรายได้-เศรษฐกิจชะลอตัว

ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดยเบน แอนด์ คอมพานี (Bain and Company) ระบุว่า ผู้บริโภคส่วนใหญ่ในจีนมีแผนที่จะลดการใช้จ่ายในช่วงเทศกาลวันคนโสด (Singles’ Day) ในปีนี้ โดยเทศกาลวันคนโสดถือเป็นเทศกาลแห่งการจับจ่ายใช้สอยครั้งใหญ่ที่สุดของจีน และเทศกาลดังกล่าวจะสิ้นสุดในวันที่ 11 เดือน 11 ของทุกปี

ข้อมูลดังกล่าวได้จากการสำรวจผู้บริโภคชาวจีนจำนวนมากกว่า 3,000 ราย และมีการเผยแพร่ในวันนี้ (7 พ.ย.)

ทั้งนี้ เทศกาลชอปปิงวันคนโสดซึ่งเดิมทีกำหนดขึ้นโดยบริษัทอาลีบาบา ยักษ์ใหญ่ด้านอีคอมเมิร์ซของจีนนั้น ได้ขยายเวลาจาก 1 วันเป็นหลายสัปดาห์ โดยจะมีการเสนอโปรโมชันลดแลกแจกแถมบนแพลตฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ ของจีน

อย่างไรก็ดี ผลสำรวจล่าสุดระบุว่า ผู้บริโภคชาวจีนมีความตื่นเต้นน้อยลงในเทศกาลวันคนโสดปีนี้ โดยผู้บริโภคเกือบครึ่งหนึ่งที่ได้รับการสำรวจกล่าวว่าพวกเขาจะหันไปซื้อสินค้าแบรนด์ที่มีราคาถูกลง หรือสินค้าที่ห้างสรรพสินค้าผลิตขึ้นเอง (private label products) เนื่องจากสินค้าเหล่านี้มีราคาถูกกว่าสินค้าแบรนด์เนมที่มีชื่อเสียง

ผลสำรวจระบุว่า กว่า 3 ใน 4 ของผู้บริโภคหรือประมาณ 77% ที่ได้รับการสำรวจกล่าวว่า พวกเขาไม่มีแผนที่จะเพิ่มการใช้จ่ายในเทศกาลวันคนโสดปีนี้ ซึ่งตัวเลขดังกล่าวสูงกว่าระดับ 76% ที่มีการสำรวจในปี 2565 และสูงกว่ามากเมื่อเทียบกับระดับ 49% ในปี 2564 เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวและความกังวลเกี่ยวกับรายได้ในอนาคตได้ส่งผลกระทบต่อการใช้จ่ายของผู้บริโภค

นายเจมส์ ยัง หุ้นส่วนของเบน แอนด์ คอมพานีกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า “เมื่อพิจารณาจากภาวะเศรษฐกิจมหภาค ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคยังคงค่อนข้างต่ำกว่าในช่วงก่อนที่โรคโควิด-19 จะแพร่ระบาด สถานการณ์ทางเศรษฐกิจทำให้ผู้บริโภคมีความระมัดระวังมากขึ้นว่าจะนำเงินไปใช้จ่ายที่ไหนและใช้จ่ายอย่างไร”

ในปีที่แล้ว ทั้งอาลีบาบา และ JD.com ได้ปฏิเสธที่จะเปิดเผยยอดขายสินค้าออนไลน์รวม (Gross Merchandise Value – GMV) โดยนับเป็นครั้งแรกที่ทั้งสองบริษัทไม่มีการเปิดเผยตัวเลข GMV ซึ่งเป็นมาตรวัดยอดขายในอุตสาหกรรมค้าปลีกในช่วงเวลาดังกล่าว

เบน แอนด์ คอมพานีประมาณการว่า ตัวเลข GMV ของแพลตฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ ในวันคนโสดปี 2565 เพิ่มขึ้น 3% แตะระดับ 9.34 แสนล้านหยวน (1.2825 แสนล้านดอลลาร์)

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 พ.ย. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top