นิวเดลีอ่วม เผชิญฝุ่นพิษทั่วเมือง สั่งจำกัดใช้รถ-ยุติการก่อสร้าง

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า กลุ่มฝุ่นควันหนาทึบปกคลุมทั่วกรุงนิวเดลีและพื้นที่โดยรอบ ส่งผลให้ดัชนีคุณภาพอากาศพุ่งขึ้นสู่ระดับอันตราย โดยมลพิษนี้ทำให้ประชาชนหายใจลำบาก และส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิต

เจ้าหน้าที่รัฐบาลอินเดียได้ดำเนินการสั่งปิดโรงเรียน จำกัดการใช้ยานพาหนะที่ก่อให้เกิดมลพิษ และยุติกิจกรรมการก่อสร้างเป็นการชั่วคราว

โดยปกติแล้ว ระดับคุณภาพอากาศที่ดีหรือน่าพอใจนั้นอยู่ในระหว่าง 0-100 อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการควบคุมมลพิษกรุงนิวเดลีกล่าวเมื่อวันจันทร์ (6 พ.ย.) ว่า ดัชนีคุณภาพอากาศในกรุงนิวเดลีนั้นอยู่ที่ประมาณ 450

ด้านนาย วินัย กุมาร สักเซนา รองผู้ว่าการกรุงนิวเดลี แนะนำให้ประชาชนอยู่ในบ้าน และหลีกเลี่ยงการออกมารวมตัวกันเป็นจำนวนมาก โดยเมื่อดัชนีคุณภาพอากาศอยู่ที่เหนือระดับ 300 เป็นเวลานาน อาจก่อให้ประชาชนเกิดการเจ็บป่วยด้านทางเดินหายใจ และจะส่งผลต่อปัญหาสุขภาพในระยะยาวได้

รายงานระบุว่า หมอกควันพิษนับเป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นทุก ๆ ปี ในกรุงนิวเดลี ปัญหานี้มีแนวโน้มเลวร้ายลงเมื่อฤดูหนาวเริ่มต้นขึ้น เนื่องจากอากาศที่เย็นลงและเคลื่อนที่ช้าลงได้ดักจับอนุภาคที่ก่อให้เกิดมลพิษ นอกจากนี้ การจุดไฟเผาพื้นที่ทำการเกษตรโดยเจตนาในบริเวณใกล้เคียงยิ่งทำให้สถานการณ์เลวร้ายลง

คณะกรรมการควบคุมมลพิษกรุงนิวเดลีเสริมว่า การเผาหน้าดินเพื่อแผ้วถางพื้นที่เกษตร ส่งผลให้ระดับมลพิษในกรุงนิวเดลีพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุด ตั้งแต่วันที่ 1-15 พ.ย.

ทั้งนี้ นายโกปาล ราย มุขมนตรีกระทรวงสิ่งแวดล้อมของกรุงนิวเดลี ประกาศเมื่อวันจันทร์ (6 พ.ย.) ว่า กรุงนิวเดลีจะบังคับใช้ “กฎเลขคู่-คี่” เป็นระยะเวลา 1 สัปดาห์ โดยกฎข้อบังคับนี้จะกำหนดให้ยานพาหนะที่มีเลขป้ายทะเบียนเป็นคี่ ทำการขับขี่ในวันที่เป็นเลขคี่ ส่วนยานพาหนะที่มีเลขป้ายทะเบียนเป็นเลขคู่ ก็ต้องขับขี่วันที่เป็นเลขคู่เช่นกัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 พ.ย. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top