ความเชื่อมั่นทางธุรกิจในญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น แต่แรงกดดันทั่วโลกกระทบแนวโน้ม

ผลสำรวจรอยเตอร์ ทังกัน (Reuters Tankan) บ่งชี้ว่า ความเชื่อมั่นทางธุรกิจในหมู่ผู้ผลิตญี่ปุ่นปรับตัวดีขึ้นเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนส.ค. ขณะที่ความเชื่อมั่นของภาคบริการเพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 2 แต่ผลสำรวจก็บ่งชี้ด้วยว่า แนวโน้มเศรษฐกิจยังคงไม่แน่นอน และยังไม่ฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง

ผลสำรวจดังกล่าวซึ่งจัดทำขึ้นระหว่างวันที่ 24 ต.ค.-2 พ.ย.บ่งชี้ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นสำหรับผู้ผลิตอยู่ที่ +6 ในเดือนพ.ย. เพิ่มขึ้น 2 จุดจากเดือนต.ค. นำโดยความเชื่อมั่นในภาคยานยนต์และภาคการแปรรูปอาหาร

อย่างไรก็ตาม ผลสำรวจรอยเตอร์ ทังกันล่าสุดบ่งชี้ว่า ความเชื่อมั่นทางธุรกิจยังไม่แน่นอนในไตรมาสต่อไป แม้ความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้นในเดือนพ.ย.ก็ตาม โดยมีการคาดการณ์ว่า ความเชื่อมั่นของผู้ผลิตอาจทรงตัวในอีก 3 เดือนข้างหน้า ขณะที่ความเชื่อมั่นในภาคการบริการอาจลดลง

ทั้งนี้ รอยเตอร์ได้ทำการสำรวจบริษัทขนาดใหญ่และขนาดกลางจำนวน 502 แห่ง โดยบริษัทจำนวนมากแสดงความไม่พอใจเกี่ยวกับต้นทุนที่เพิ่มขึ้นในการนำเข้าวัตถุดิบ และภาวะที่ซบเซาลงของตลาดสำคัญ ๆ ของญี่ปุ่น เช่น จีน

นอกจากนี้ การที่เงินเยนของญี่ปุ่นอ่อนค่าลงนั้นทำให้ค่าครองชีพเพิ่มขึ้น เนื่องจากทำให้ราคาสินค้านำเข้าสูงขึ้น ในขณะที่เศรษฐกิจของญี่ปุ่นในวงกว้างยังถูกกระทบจากการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลง, อัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้นอย่างมากในต่างประเทศ และความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ที่ทำให้ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ปรับตัวขึ้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 พ.ย. 66)

Tags: ,
Back to Top