ICHI ปรับเป้ารายได้ปีนี้โตแตะ 7.8 พันลบ. พร้อมลุ้นกำไรโตแตะพันล้านในรอบ 9 ปี

นายตัน ภาสกรนที กรรมการผู้อำนวยการ บมจ.อิชิตัน กรุ๊ป (ICHI) เปิดเผยว่า บริษัทฯ ปรับเป้ารายได้ใหม่คาดโตแตะ 7,800 ล้านบาท หรือโตจากปีก่อนราว 23% พร้อมกับเดินหน้าสู่ยอดขาย 1 หมื่นล้านบาท ภายใน 3 ปี (ปี 68) ส่วนกำไรปีนี้ได้รับแรงสนับสนุนจากยอดขายที่เติบโต การบริหาร Product Mix ที่ดี และการบริหารต้นทุนการผลิตที่มีประสิทธิภาพ จึงคาดปีนี้มีโอกาสได้เห็นกำไรสุทธิแตะ 1,000 ล้านบาท อีกครั้งในรอบ 9 ปี

ทั้งนี้ผลการดำเนินงานไตรมาส 3/66 กวาดรายได้ 2,077 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 25% และมีกำไรสุทธิ 328 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 71 % จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ทำสถิติสูงสุดใหม่ในรอบ 30 ไตรมาสอีกครั้ง โดยมีอัตรากำไรขั้นต้นเติบโตขึ้นอยู่ที่ 25% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนซึ่งอัตรากำไรขั้นต้นอยู่ที่ 20% ผลักดันให้ผลงานงวด 9 เดือนแรกของปี 66 (ม.ค.-ก.ย.) ทำรายได้ที่ 5,939 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 26% และมีกำไรสุทธิ 805 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 80%

ปัจจัยสำคัญมาจากความสำเร็จธุรกิจเครื่องดื่มในประเทศ โชว์ยอดขายชาเขียวพร้อมดื่มสามารถเติบโต ขายดีทั้งช่องทางโมเดิร์นเทรดและร้านโชว์ห่วย ณ สิ้นก.ย.66 สร้างปรากฏการณ์ใหม่ด้วยตลาดชาพร้อมดื่มในประเทศไทย RTD Tea โตแรงแซงตลาดเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ประเภทอื่น ทั้ง Volume และ Value ทั้งนี้ ข้อมูลจากตัวเลขค้าปลีกของบริษัท เดอะนีลเส็นคอมปะนี (ประเทศไทย) ในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ ตลาดชาพร้อมดื่มมีมูลค่า 12,329 ล้านบาท เติบโตมากถึง 18.75 %

ขณะที่กลุ่มเครื่องดื่มเย็นเย็น น้ำด่าง และสินค้าทางเลือกเพื่อสุขภาพในกลุ่ม Healthy Trend เติบโตต่อเนื่อง ด้านเครื่องดื่มน้ำอัดลมสไตล์เกาหลีน้องใหม่มาแรง “ตันซันซู” วางจำหน่ายสินค้าใหม่ความหวัง “ตันซันซู น้ำผึ้งมะนาว” เป็นรสชาติที่ 4 มาเขย่าตลาดวัยรุ่นในเดือนตุลาคม กระตุ้นตลาดโค้งสุดท้ายของปีให้เติบโตต่อเนื่อง รวมถึงธุรกิจรับจ้างผลิต (Ichitan OEM Service) ซึ่งปัจจุบันจับมือพาร์ทเนอร์รายใหญ่แบรนด์ IF ที่เข้ามาเสริมทัพ ส่งออกผลิตภัณฑ์ไปยังต่างประเทศ ดันรายได้จากธุรกิจ OEM ในไตรมาส 3/66 ทำได้ถึง 48 ล้านบาท เป็นอีกเรือธงที่เข้ามาสนับสนุน และคาดทะลุเป้า 100 ล้านบาทได้แน่นอน

ทางด้านฝ่ายผลิต ในไตรมาส 3 อิชิตันใช้กำลังการผลิต (Utilization Rate) เพิ่มขึ้นแตะระดับ 79% สูงสุดนับตั้งแต่ก่อตั้งบริษัท เนื่องจากยอดขายในธุรกิจเครื่องดื่มเติบโตแรง จนผลิตไม่ทันจำเป็นต้องตัดออเดอร์บางส่วนไปใช้บริการรับจ้างผลิต (OEM) รองรับยอดขายที่เพิ่มขึ้น ควบคู่ไปกับการติดตั้งไลน์การผลิตใหม่ที่มีกำลังการผลิตเพิ่มอีก 200 ล้านขวด/ปี คาดจะเริ่มผลิตได้ในไตรมาส 4/67 ซึ่งจะหนุนกำลังการผลิตรวมเป็น 1,700 ล้านขวด/ปี (จากปัจจุบัน 1,500 ล้านขวด/ปี) สร้างความพร้อมในการรองรับโอกาสในตลาดใหม่ ดีมานด์ใหม่ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในอนาคต

สำหรับประเด็นราคาน้ำตาลที่อาจจะปรับตัวขึ้น อิชิตันได้เตรียมการอย่างสุดความสามารถในการรองรับมากว่า 2 ปี ด้วยการพัฒนาสูตรเครื่องดื่มให้ลดปริมาณน้ำตาลลงอย่างมีนัยสำคัญ เมื่อรวมกับการบริหารจัดการกำลังผลิตที่เพิ่มขึ้นในระดับ 79% ส่งผลการบริหารต้นทุนต่อขวดลดลงอย่างมาก ในสถานการณ์ปัจจุบันอาจกล่าวได้ว่าราคาน้ำตาลที่อาจสูงขึ้นในท้องตลาดมีผลกับอิชิตันเพียงเล็กน้อย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 พ.ย. 66)

Tags: , , ,
Back to Top