พร้อมแล้ว! รถไฟฟ้าสายสีชมพูทดสอบระบบราบรื่น เปิดทดลองใช้ฟรีปลาย พ.ย.

นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม กล่าวว่า หลังจากรับฟังข้อมูลและเข้าร่วม Trial Run โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู เส้นทางจากสถานีศูนย์ราชการนนทบุรี (PK01) ไปยังสถานีวัดพระศรีมหาธาตุ (PK16) พบว่าระบบการเดินรถเป็นไปอย่างราบรื่นตลอดเส้นทาง ส่วนการก่อสร้างเป็นไปตามแผนงานที่กำหนดไว้ โดยขณะนี้เหลือเพียงจุดเชื่อมต่อกับสถานี และรถไฟฟ้าสีอื่น ซึ่งได้สั่งการให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เร่งรัดการดำเนินงานของผู้รับสัมปทานในส่วนต่างๆ ให้แล้วเสร็จสมบูรณ์ เพื่อให้มีความพร้อมในทุกด้านอย่างเต็มที่ เพราะจะเป็นจุดที่ทำให้ประชาชนมีความสะดวกในการเดินทางมากยิ่งขึ้น

“ในภาพรวมถือว่าน่าพอใจ และมีความพร้อม ซึ่งนายกรัฐมนตรี จะเดินทางมาทดสอบ และเปิดให้ประชาชนทดลองใช้ฟรีปลายเดือน พ.ย.นี้ ประมาณ 1 เดือน หลังจากนั้น จะเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์เต็มรูปแบบที่มีจัดเก็บค่าโดยสารได้ปลายเดือน ธ.ค.66 หรืออย่างช้าเดือน ม.ค.67” นายสุรพงษ์ ระบุ

ทั้งนี้ รถไฟฟ้าสายสีชมพู ระยะทางรวม 34.5 กม. มีทั้งหมด 30 สถานี ค่าโดยสารเริ่มต้น 15 บาท สูงสุด 45 บาท เฉลี่ยสถานีละ 1.50 บาท

โดยช่วงเปิดทดลองใช้ฟรี คาดการณ์ว่าจะมีปริมาณผู้โดยสาร 7-8 หมื่นคน/วัน หรืออาจจะถึง 1 แสนคน/วัน แต่เมื่อเปิดบริการเชิงพาณิชย์ และจัดเก็บค่าโดยสารแล้ว คาดการณ์ปริมาณผู้โดยสารลดลงมาอยู่ที่ประมาณ 5-6 หมื่นคน/วัน ส่วนการก่อสร้างส่วนต่อขยาย ช่วงสถานีศรีรัช-เมืองทองธานี ขณะนี้มีความคืบหน้า 40% จะเร่งรัดให้แล้วเสร็จภายในต้นปี 2568

สำหรับการกำหนดอัตราค่าโดยสาร 20 บาทตลอดสายนั้น เป็นนโยบายของรัฐบาล ซึ่ง รมว.คมนาคม ยืนยันว่าอยู่ในแผนงานที่จะมีการพิจารณา ซึ่งจะต้องเจรจากับผู้รับสัมปทานให้ได้ข้อยุติภายใน 2 ปี

ด้านนายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการ บมจ.นอร์ทเทิร์น บางกอกโมโนเรล (NBM) ผู้รับสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีชมพู กล่าวว่า รถไฟฟ้าสายสีชมพูพร้อมเปิดบริการให้ประชาชนทดลองนั่งฟรีตลอดเส้นทางภายในเดือน พ.ย.นี้ก่อนที่จะเปิดอย่างเป็นทางการเชิงพาณิชย์หลังปีใหม่

ส่วนนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายที่รัฐบาลพยายามให้รถไฟฟ้าทุกสายเข้าร่วมโครงการนั้น ขณะนี้ทางคณะทำงานร่วมระหว่างภาครัฐและเอกชนที่จะเข้ามาผลักดันนโยบายที่มี รมว.คมนาคม เป็นประธาน กำลังทำงานร่วมกันอยู่

อย่างไรก็ตาม บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTSC) พร้อมเข้าร่วมกับนโยบายของภาครัฐภายใน 2 ปีนี้ หรือปี 68 แน่นอน ซึ่งจะทำให้ประชาชนสามารถเดินทางได้ถูกลง ส่วนการต่อเชื่อมระหว่างระบบแต่ละสายทางนั้นหากเข้าร่วมนโยบาย ประชาชนก็จะไม่เสียค่าแรกเข้าในแต่ละระบบเช่นกัน

ส่วนกรณีการให้บริการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงสถานีหมอชิต-คูคต ที่จะเก็บค่าโดยสาร 15 บาทจากเดิมให้ประชาชนนั่งฟรีนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการรออนุมัติจากกรุงเทพมหานคร (กทม.) ซึ่งในช่วงแรกของการเก็บค่าโดยสารก็มีการประเมินว่าจะทำให้ปริมาณผู้โดยสารลดลงจากเดิมบ้างประมาณ 30% จากปกติที่ใช้บริการอยู่ที่ 2000,000 คนต่อวัน และคาดว่าหลังจากนั้นใน 3 เดือน ผู้โดยสารก็จะกลับมาเป็นปกติ อย่างไรก็ตามในปัจจุบันผู้โดยสารที่ใช้บริการของบีทีเอสทั้งระบบจะอยู่ที่ประมาณ 1 ล้านคนต่อวัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 พ.ย. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top