ไฮซีซั่นหนุนดัชนีเชื่อมั่นที่พักแรม ต.ค.เพิ่มขึ้น คาด พ.ย.พุ่งต่อ

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการที่พักแรม เดือนต.ค.66 พบว่า อัตราการเข้าพักโดยเฉลี่ย อยู่ที่ 54% เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้า ตามจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เพิ่มขึ้นในช่วงเข้าสู่ฤดูกาลท่องเที่ยว

สำหรับผลกระทบจากเหตุกราดยิงกลางห้างสรรพสินค้า คาดว่าจะมีจำกัด สะท้อนจากลูกค้าต่างชาติส่วนใหญ่ยังไม่ยกเลิกการจองห้องพักในไตรมาส 4/66 หรือยกเลิกไม่เกิน 10% ยกเว้นโรงแรมส่วนใหญ่ในภาคกลาง ที่คาดว่าลูกค้าจีนจะยกเลิกราว 11-25%

ทั้งนี้ คาดการณ์อัตราการเข้าพักเดือน พ.ย.66 โดยเฉลี่ยอยู่ที่ 60.3%

โรงแรมส่วนใหญ่ประเมินว่า โดยรวมลูกค้าต่างชาติและลูกค้าจีน จะเพิ่มขึ้นในไตรมาส 4/66 โดยโรงแรมกว่าครึ่ง ประเมินว่าลูกค้าต่างชาติ (ไม่รวมจีน) จะเพิ่มขึ้นในไตรมาส 4/66 โดยแรงแรม 4 ดาวขึ้นไป มีมุมมองที่ดีกว่าโรงแรมระดับไม่เกิน 3 ดาว นอกจากนี้ โรงแรมเกือบครึ่ง ประเมินว่าลูกค้าจีน มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจากไตรมาส 3/66 ซึ่งส่วนใหญ่เป็นโรงแรมในภาคเหนือ ภาคใต้ และภาคตะวันออก

สำหรับปัญหาขาดแคลนแรงงาน พบว่า โรงแรมยังเผชิญปัญหาขาดแคลนแรงงาน ซึ่งส่วนใหญ่ส่งผลกระทบต่อคุณภาพการให้บริการ แต่ไม่กระทบกับความสามารถในการรองรับลูกค้า

ส่วนความตระหนักต่อสิ่งแวดล้อม (Green) ของภาคการท่องเที่ยว พบว่า โรงแรมส่วนใหญ่ตระหนักและมีการบริหารจัดการเรื่องการจำแนกประเภทขยะ และกำจัดเศษขยะก่อนทิ้ง และการลดใช้ของแบบ single use แต่โรงแรมที่มีการจัดเก็บข้อมูล carbon footprint ยังมีสัดส่วนน้อย

ด้านของลูกค้า พบว่าลูกค้าส่วนใหญ่ตระหนักต่อสิ่งแวดล้อม แต่ยังไม่พร้อมจ่ายในราคาที่สูงขึ้น โดยกลุ่มวัยรุ่นมีความตระหนักน้อยกว่าวัยเกษียณและวัยทำงาน ขณะที่ลูกค้าต่างชาติตระหนักและพร้อมจ่ายมากกว่า

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 พ.ย. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top