TTA ก้าวใหญ่ลงทุนธุรกิจผลิตน้ำมันดิบเข้าซื้อหุ้น 10% ใน VLE ผ่านตลาดหุ้นแคนาดา

นายเฉลิมชัย มหากิจศิริ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ (TTA) เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้เข้าซื้อหุ้นบริษัท แวลูร่า เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด (VLE) 10.14% โดยการซื้อผ่านตลาดหลักทรัพย์โตรอนโต ประเทศแคนนาดา และก้าวขึ้นเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดอันดับสองในแวลูร่า เอ็นเนอร์ยี่

VLE เป็นบริษัทผู้ผลิตน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ ซึ่งจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์โตรอนโต ประเทศแคนาดา และครองตำแหน่งผู้ผลิตน้ำมันดิบอิสระนอกชายฝั่งทะเลอ่าวไทยรายใหญ่ที่สุดของประเทศไทย ด้วยปริมาณการผลิตน้ำมันดิบ 22,100 บาร์เรล/วัน ในไตรมาสที่ 2/66 และน้ำมันดิบสำรองที่คาดว่าจะพบ (2P Reserve) มีปริมาณ 29 ล้านบาเรลล์ เมื่อปลายปี 65 ภายหลังที่บริษัทฯ ได้เข้าถือครองกรรมสิทธิ์แปลงสัมปทานในอ่าวไทยหลายแห่ง ได้แก่ ถือครองกรรมสิทธิ์ 100% ของแปลงสัมปทานหมายเลข B5/27 แหล่งผลิตปิโตรเลียมจัสมิน ถือครองกรรมสิทธิ์ 90% ของแปลงสัมปทานหมายเลข G11/48 แหล่งผลิตปิโตรเลียมนงเยาว์ ถือครองกรรมสิทธิ์ 70% ของแปลงสัมปทานหมายเลข G1/48 แหล่งผลิตปิโตรเลียมมโนราห์ จากบริษัท มูบาดาลา ปิโตรเลียม ประเทศไทย จำกัด (Mubadala Petroleum Thailand) ในเดือนธ.ค.65 และยังได้ถือครองกรรมสิทธิ์ ร้อยละ 100 ของแปลงสัมปทานหมายเลข G10/48 แหล่งผลิตปิโตรเลียมวาสนา จาก บริษัท คริสเอ็นเนอร์ยี่ ประเทศไทย เมื่อเดือนเม.ย.65

“TTA ได้เข้าไปถือครองหุ้น จำนวน 10,309,900 หุ้น (คิดเป็น 10.14%) ในแวลูร่า เอ็นเนอร์ยี่ พร้อมให้การสนับสนุนการดำเนินงานของทีมงาน VLE อย่างเต็มที่ เนื่องจาก TTA มองเห็นศักยภาพของหุ้นที่มีโอกาสให้ผลตอบแทนสูง และโอกาสทางธุรกิจที่มีแนวโน้มเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ

ในฐานะที่ TTA เป็นบริษัทเพื่อการลงทุนเชิงกลยุทธ์ เรามองหาลู่ทางในการลงทุนในธุรกิจที่มีการเติบโตสูงและเป็นธุรกิจที่อยู่ในตลาดที่ทรัพยากรด้านพลังงาน ซึ่งเราพบว่ากิจการของ VLE สอดคล้องกับกลยุทธ์ในการลงทุนของเรา เพราะว่า แวลูร่า เอ็นเนอร์ยี่ มีธุรกิจต้นน้ำ และมีการถือครองสัมปทานแหล่งน้ำมันหลายแห่งในภูมิภาคเอเชียซึ่งยังมีความต้องการใช้พลังงานน้ำมันค่อนข้างสูง อาจจะกล่าวได้ว่า TTA มีประวัติการลงทุนในธุรกิจน้ำมันและก๊าซธรรมชาติมานานแล้ว เริ่มตั้งแต่ บมจ.เมอร์เมด มาริไทม์ ซึ่งเมื่อเร็วๆ นี้ เมอร์เมดฯ เพิ่งประมูลได้สัญญา 3 ปี ในโครงการรื้อถอนและติดตั้งโครงสร้างแท่นหลุมผลิตและท่อส่งปิโตรเลียมใต้ทะเลในประเทศไทย

ดังนั้น การที่ TTA เข้าไปลงทุนใน VLE จึงเป็นขยายการลงทุนไปสู่ภาคธุรกิจต้นน้ำ ซึ่งจะครอบคลุม การสำรวจและการขุดเจาะแหล่งน้ำมันดิบและก๊าซธรรมชาติในประเทศไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และ TTA มองการณ์ไกลไปถึงความสำเร็จที่จะเกิดขึ้นกับ แวลูร่า เอ็นเนอร์ยี่ ในอนาคต ทั้งการเติบโตของธุรกิจและผลตอบแทนที่ดีที่จะได้รับ” นายเฉลิมชัย กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 พ.ย. 66)

Tags: , ,
Back to Top