หุ้น “เทสลา” ร่วง 5% หลังถูก HSBC ปรับลดอันดับและเป้าหมายราคาหุ้น

หุ้นเทสลา อิงค์ บริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจากสหรัฐ ปิดลบประมาณ 5% สู่ระดับ 209.98 ดอลลาร์สหรัฐในวันพฤหัสบดี (9 พ.ย.) หลังเอชเอสบีซี โกลบอลปรับลดอันดับหุ้นเทสลาสู่ระดับ “ขาย” และปรับลดเป้าหมายราคาหุ้นเทสลาลงสู่ระดับ 146 ดอลลาร์สหรัฐ ขณะเดียวกันนักวิเคราะห์ของเอชเอสบีซีมองว่านายอีลอน มัสก์เป็นทั้งสินทรัพย์และความเสี่ยงต่อเทสลา โดยยอมรับว่า นายมัสก์นั้นเป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหารที่มีเสน่ห์ดึงดูดเหล่าสาวกผู้ชื่นชอบนวัตกรรม

ขณะเดียวกันนักวิเคราะห์ของเอชเอสบีซีระบุว่า ราคาหุ้นของเทสลาสูงดังเช่นปัจจุบันเนื่องจากนักลงทุนคาดหวังเกี่ยวกับโครงการเทคโนโลยีต่าง ๆ มากมายในอนาคต ตั้งแต่ระบบไร้คนขับที่ล่าช้ามานานไปจนถึงหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์และซูเปอร์คอมพิวเตอร์ “ไอเดียเหล่านี้ต้องกลายเป็นความจริงเสียก่อนถึงจะสนับสนุนราคาหุ้นในปัจจุบันของเทสลา”

นักวิเคราะห์ของเอชเอสบีซีระบุว่า “ความล่าช้าหรือการพัฒนาที่แสดงให้เห็นถึงการขาดการศึกษาความเป็นไปได้ทางเทคโนโลยีและ/หรือการกำกับดูแลกฎระเบียบสำหรับการเปิดตัวในเชิงพาณิชย์ของโครงการเหล่านี้นับเป็นปัจจัยเสี่ยงสำคัญสำหรับเทสลา”

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์ของเอชเอสบีซีระบุด้วยว่า “ธุรกิจขับเคลื่อนอัตโนมัติหลักของเทสลานั้นเผชิญความท้าทายน้อยกว่าธุรกิจที่ครองตลาดมาก่อน โดยรถยนต์ไฟฟ้า (EV) เป็นตลาดที่มีการเติบโตและมีแนวโน้มจะเป็นเช่นนี้ไปอีกหลายทศวรรษ โดยเทสลาถือเป็นผู้นำและมีแนวโน้มที่จะเป็นเช่นนี้ต่อไป”

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์ของเอชเอสบีซีระบุว่า “การพัฒนาเร็วกว่าที่คาดการณ์ในภาคส่วนเหล่านี้อาจนำไปสู่การปรับอันดับหุ้นของเทสลาได้อีกหลายครั้ง เนื่องจากเทสลาอาจได้ส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มมากกว่าที่คาดการณ์ หากปรับลดราคารถยนต์ไฟฟ้าอย่างที่เราคาดการณ์”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 พ.ย. 66)

Tags: , ,
Back to Top