“SMIC” บริษัทชิปชั้นนำของจีนกำไรลด 80% ใน Q3/66 เซ่นพิษอุปสงค์โลกทรุด

บริษัทเซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟคเจอริ่ง อินเตอร์เนชันแนล คอร์ปอเรชัน (SMIC) ซึ่งเป็นบริษัทผลิตชิปขนาดใหญ่ที่สุดของจีน รายงานเมื่อวันพฤหัสบดี (9 พ.ย.) ว่า บริษัทมีกำไรสุทธิลดลง 80% แตะที่ 93.98 ล้านดอลลาร์สหรัฐในไตรมาส 3/2566 (ก.ค.-ก.ย.) เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งต่ำกว่าการคาดการณ์ที่ 165.1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และลดลงมากกว่าการปรับตัวลดลง 64% ในไตรมาส 2/2562 โดยถูกกดดันอย่างหนักจากอุปสงค์โลกที่อ่อนแอ

ขณะที่ รายได้อยู่ที่ 1.621 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในไตรมาส 3/2566 ซึ่งลดลง 15% เมื่อเทียบเป็นรายปีและต่ำกว่านักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ 1.625 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า SMIC เป็นผู้รับจ้างผลิตชิปเซมิคอนดักเตอร์รายใหญ่ที่สุดของจีน โดยถูกมองว่าเป็นความหวังสำคัญของจีนในการกระตุ้นอุตสาหกรรมชิปเซมิคอนดักเตอร์ภายในประเทศเพื่อไล่ให้ทันคู่แข่งรายอื่น ๆ เช่น TSMC ของไต้หวันและซัมซุงของเกาหลีใต้ แม้ว่าสหรัฐจะเดินหน้าควบคุมเทคโนโลยีการผลิตชิปและการส่งออกของจีนอย่างต่อเนื่อง

“ในตลาดจีน ปัญหาเรื่องสินค้าล้นคลังที่เริ่มต้นขึ้นในไตรมาส 3 ของปีที่ผ่านมานั้นเริ่มลดน้อยลงแล้วและสินค้าคงคลังลดลงสู่ระดับที่ค่อนข้างเหมาะสม แต่สินค้าคงคลังของลูกค้าในสหรัฐและยุโรปยังคงอยู่ในระดับสูงเป็นประวัติการณ์” SMIC ระบุในวันนี้ (10 พ.ย.)

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 พ.ย. 66)

Tags: , ,
Back to Top