ทองคำนิวยอร์กปิดร่วง 32.10 ดอลลาร์ หลังปธ.เฟดส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ยอีก

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงในวันศุกร์ (10 พ.ย.) โดยถูกกดดันจากการที่นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณว่า เฟดอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกเพื่อควบคุมเงินเฟ้อ

ทั้งนี้ สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค. ร่วงลง 32.10 ดอลลาร์ หรือ 1.63% ปิดที่ 1,937.70 ดอลลาร์/ออนซ์ และปรับตัวลง 2.86% ในรอบสัปดาห์นี้

  • สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนธ.ค. ร่วงลง 62.40 เซนต์ หรือ 2.72% ปิดที่ 22.281 ดอลลาร์/ออนซ์

  • สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนม.ค. ร่วงลง 17.20 ดอลลาร์ หรือ 1.99% ปิดที่ 845.60 ดอลลาร์/ออนซ์

  • สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนธ.ค. ร่วงลง 30.30 ดอลลาร์ หรือ 3.0% ปิดที่ 978.80 ดอลลาร์/ออนซ์

ราคาทองถูกกดดันจากถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด ซึ่งส่งสัญญาณเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

“คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟด (FOMC) มีความมุ่งมั่นในการบรรลุการใช้นโยบายการเงินที่มีความเข้มงวดเพียงพอที่จะทำให้เงินเฟ้อลดลงสู่ระดับ 2% แต่เรายังไม่มั่นใจว่าเราได้บรรลุจุดยืนดังกล่าว”

“หากเป็นการเหมาะสมที่จะคุมเข้มนโยบายมากขึ้น เราก็จะไม่ลังเลที่จะดำเนินการ แต่เราจะทำด้วยความระมัดระวัง โดยหลีกเลี่ยงความเสี่ยงในการคุมเข้มนโยบายการเงินมากไป และความเสี่ยงจากการเข้าใจผิดต่อข้อมูลที่ดีเพียงไม่กี่เดือน” นายพาวเวลกล่าวในวันพฤหัสบดี (9 พ.ย.) ในงานเสวนา 24th Jacques Polak Annual Research Conference ของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF)

นอกจากนี้ นักลงทุนยังพากันเทขายทองในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย หลังคลายความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ในตะวันออกกลาง ขณะที่สงครามระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสได้เข้าสู่เดือนที่ 2 แต่ยังคงจำกัดอยู่ในฉนวนกาซา และยังไม่มีแนวโน้มว่าจะลุกลามออกนอกภูมิภาค

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 พ.ย. 66)

Tags: , ,
Back to Top