สถานทูตจีนออกแถลงการณ์ติงสื่อไทยให้เคารพบูรณภาพแห่งดินแดนและอธิปไตยจีน

สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทยออกแถลงการณ์ทางเว็บไซต์ในวันนี้ระบุว่า “เมื่อไม่กี่วันมานี้ สื่อไทยแห่งหนึ่งได้เผยแพร่บทสัมภาษณ์ของ นายอู๋เจาเซี่ย ซึ่งสนับสนุนการแบ่งแยกดินแดนและความเป็นเอกราชของไต้หวัน

ในการให้สัมภาษณ์นั้น นายอู๋ได้เผยแพร่ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับความเป็นเอกราชของไต้หวัน และโจมตีข้อเสนอการรวมชาติของจีนอย่างรุนแรง ซึ่งคำพูดที่ไร้สาระของเขานั้นไม่คุ้มค่าที่จะโต้แย้งเลยด้วยซ้ำ

สื่อดังกล่าวได้ส่งเสริมให้กลุ่มแบ่งแยกดินแดนเพื่อความเป็นเอกราชของไต้หวัน ทำการเผยแพร่ความเข้าใจผิด ซึ่งส่งผลเสียต่อผลประโยชน์ของจีนและกระทบต่อความรู้สึกของชาวจีน เราเสียใจอย่างยิ่งและขอคัดค้านการกระทำดังกล่าว

ทั้งนี้ มีข้อเท็จจริงที่ได้รับการยอมรับในระดับสากลว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของดินแดนของจีน ซึ่งไม่อาจแบ่งแยกได้ ดังนั้น การกระทำใด ๆ ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับบูรณภาพแห่งดินแดนของจีนและการแบ่งแยกดินแดนถือเป็นการขัดต่อมิตรภาพของประชาชนจีนและไทย การปฏิบัติใด ๆ ที่ทำร้ายประเทศอื่นและประชาชนของประเทศนั้นโดยอ้างว่าเป็นเสรีภาพของสื่อนั้นเป็นเพียงการใช้เสรีภาพสื่อในทางที่ผิด

เราหวังว่าสื่อที่เกี่ยวข้องนั้นจะเคารพบูรณภาพแห่งดินแดนและอธิปไตยของจีน แก้ไขข้อผิดพลาดอย่างจริงจัง และป้องกันไม่ให้การกระทำใด ๆ ที่ทำร้ายความรู้สึกของชาวจีนเกิดขึ้นอีก”

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 1 พ.ย.ที่ผ่านมา นายอู๋เจาเซี่ย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไต้หวันได้ให้สัมภาษณ์แก่นายพงศธัช สุขพงษ์ ผู้สื่อข่าวต่างประเทศของสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส โดยเนื้อหาบทสัมภาษณ์ได้รับการเผยแพร่ผ่านรายงานข่าวเมื่อช่วงค่ำของวันที่ 3 พ.ย.ที่ผ่านมา ในหัวข้อ “รมว.กต.ไต้หวันประเมินแนวโน้มความเป็นไปได้ของสถานการณ์การรุกรานไต้หวันด้วยกำลังอาวุธจากจีน” โดยเนื้อหาฉบับสมบูรณ์นั้นได้อัปโหลดเพื่อเผยแพร่ลงบนช่องยูทูบด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 พ.ย. 66)

Tags: , ,
Back to Top