ยูเครนเผยมีพลังงานพอในฤดูหนาว แต่หวั่นรัสเซียโจมตีแหล่งอุปทานไฟฟ้าซ้ำสอง

นายเฮอร์มาน กาลุชเชนโก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานยูเครน กล่าวเมื่อคืนวันเสาร์ (11 พ.ย.) ว่า ยูเครนจะมีแหล่งพลังงานมากเพียงพอสำหรับฤดูหนาวที่กำลังจะมาถึง แต่อย่างไรก็ตาม การโจมตีจากรัสเซียที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วนั้น อาจทำให้การจัดหาอุปทานพลังงานหยุดชะงักลง

“เรามีแหล่งพลังงานเพียงพอ เราอุ่นใจในเรื่องนี้” นายกาลุชเชนโก กล่าวกับสถานีโทรทัศน์ของยูเครน “คำถามก็คือการโจมตีในอนาคตจะส่งผลต่ออุปทานมากน้อยเพียงใด”

รัฐบาลยูเครนกล่าวเมื่อวันพุธ (8 พ.ย.) ว่า ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา โครงสร้างพื้นฐานของยูเครนถูกรัสเซียโจมตีไป 60 ครั้ง ซึ่งก่อให้เกิดกระแสกังวลว่ารัสเซียอาจเริ่มโจมตีระบบส่งไฟฟ้าในช่วงฤดูหนาวซ้ำรอยอีกครั้ง โดยในช่วงฤดูหนาวปีที่แล้ว รัสเซียใช้โดรนและขีปนาวุธหลายพันลำโจมตีโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงาน ส่งผลให้เกิดไฟฟ้าดับเป็นวงกว้าง

นายกาลุชเชนโกกล่าวว่า รัสเซียอาจใช้โดรนและขีปนาวุธจำนวนมากถล่มโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานของยูเครนอีกครั้ง ในช่วงที่อุณหภูมิลดลงจนอยู่ระดับเยือกแข็ง ต่ำกว่า 0 องศาเซลเซียส

“แน่นอนว่าอุณหภูมิยิ่งต่ำก็ยิ่งอันตราย แค่อุณหภูมิลดลงต่ำกว่าศูนย์องศาเซลเซียสก็เป็นการเพิ่มความเสี่ยงแล้ว” นายกาลุชเชนโก กล่าว

ทั้งนี้ ยูเครนมีสภาพอากาศอบอุ่นผิดฤดูกาลจนถึงฤดูใบไม้ร่วงนี้ แต่คาดว่าอุณหภูมิจะลดลงต่ำกว่า 0 องศาเซลเซียสในกรุงเคียฟ และเมืองอื่น ๆ ในอีกไม่กี่สัปดาห์ที่กำลังจะมาถึง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 พ.ย. 66)

Tags: , ,
Back to Top