ผอ. WHO เผย โรงพยาบาลที่ใหญ่ที่สุดในกาซา “ใช้การไม่ได้” หลังอิสราเอลถล่มหนัก

นายแพทย์เทดรอส อาดานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการขององค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวเมื่อวานนี้ (12 พ.ย.) ว่า โรงพยาบาลอัลชิฟา ซึ่งเป็นโรงพยาบาลที่ใหญ่ที่สุดในฉนวนกาซา ไม่สามารถเปิดทำการได้อีกต่อไป และจำนวนผู้ป่วยที่เสียชีวิตก็เพิ่มมากขึ้น ในขณะที่อิสราเอลยังคงถล่มฉนวนกาซาอย่างรุนแรงเพื่อกวาดล้างกลุ่มฮามาส

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า โรงพยาบาลทางตอนเหนือของพื้นที่ปาเลสไตน์ เช่น โรงพยาบาลอัลชิฟา ถูกกองกำลังอิสราเอลปิดล้อมไว้และแทบจะไม่สามารถให้การรักษาพยาบาลผู้ป่วยในได้ ด้านเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ระบุว่ามีเด็กทารกแรกเกิดเสียชีวิตแล้ว 3 รายในโรงพยาบาลชิฟา และทารกอีกจำนวนมากมีแนวโน้มจะเสียชีวิตเนื่องจากปัญหาไฟดับอันเกิดจากการต่อสู้อย่างดุเดือดที่เกิดขึ้นในบริเวณใกล้เคียง

นายแพทย์เทดรอสกล่าวว่า WHO ได้พูดคุยกับเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ที่โรงพยาบาลชิฟาแล้ว ซึ่งบรรยายถึงสถานการณ์ว่า “เลวร้ายและเต็มไปด้วยอันตราย” มีการยิงปืนและระเบิดเกิดขึ้นต่อเนื่อง ส่งผลให้สถานการณ์วิกฤตรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ

“น่าสลดใจที่มีจำนวนผู้ป่วยเสียชีวิตเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ” นายแพทย์เทดรอสโพสต์ข้อความลง X (ทวิตเตอร์) พร้อมเสริมว่าโรงพยาบาลชิฟา “ใช้การไม่ได้อีกต่อไป”

นายแพทย์เทดรอสร่วมกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงคนอื่น ๆ จากสหประชาชาติ (UN) เรียกร้องให้มีการหยุดยิงทันที “โลกไม่อาจนิ่งเฉยได้ในขณะที่โรงพยาบาลซึ่งควรเป็นที่พักพิง ได้กลายเป็นที่แห่งความตาย ความหายนะ และความสิ้นหวัง”

ด้านอิสราเอลรายงานว่ากำลังมุ่งเป้าไปที่กลุ่มติดอาวุธฮามาสปาเลสไตน์ ซึ่งมีศูนย์บัญชาการอยู่ใต้โรงพยาบาลต่าง ๆ ตลอดจนบริเวณโดยรอบ และกำลังพยายามช่วยตัวประกันมากกว่า 200 คนที่กลุ่มฮามาสจับตัวไปตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค. พร้อมระบุว่าควรอพยพคนออกจากโรงพยาบาล

สหภาพยุโรป (EU) ประณามกลุ่มฮามาสที่ใช้ “โรงพยาบาลและพลเรือนเป็นโล่มนุษย์” ในฉนวนกาซา ขณะเดียวกันก็เรียกร้องให้อิสราเอลแสดง “ความยับยั้งชั่งใจขั้นสูงสุด” เพื่อป้องกันอันตรายต่อพลเรือน

นายโจเซฟ บอร์เรลล์ หัวหน้าฝ่ายนโยบายต่างประเทศของ EU ออกแถลงการณ์ในนามของประเทศสมาชิก EU ทั้ง 27 ประเทศเมื่อวานนี้ว่า “ศึกสงครามเหล่านี้ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อโรงพยาบาลต่าง ๆ และก่อให้เกิดความเสียหายอย่างน่าสยดสยองต่อพลเรือนและเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์”

นายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาว กล่าวว่า กลุ่มฮามาสใช้โรงพยาบาลและอาคารพลเรือนอื่น ๆ เพื่อจัดเก็บอาวุธและเป็นที่พักของนักรบ ซึ่งขัดต่อกฎว่าด้วยการทำสงคราม

“สหรัฐไม่ต้องการเห็นการสู้รบเกิดขึ้นในโรงพยาบาล ที่ซึ่งผู้บริสุทธิ์และผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาพยาบาลต้องติดอยู่ในดงปืน และเราได้ปรึกษาหารือโดยละเอียดกับกองกำลังป้องกันตนเองของอิสราเอล (IDF) เกี่ยวกับปัญหานี้” นายซัลลิแวนเปิดเผยกับทาง CBS News

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 พ.ย. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top