หุ้น TSMC พุ่งกว่า 4% ขานรับยอดขายเพิ่มขึ้นครั้งแรกในรอบ 8 เดือน

ราคาหุ้นบริษัทไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟกเจอริง โค (TSMC) ทะยานขึ้นในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นไต้หวันช่วงเช้าวันนี้ หลังจากบริษัทเปิดเผยยอดขายรายเดือนเพิ่มขึ้นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนก.พ.ปีนี้ ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าตลาดชิปทั่วโลกเริ่มฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป หลังผ่านพ้นช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ทั้งนี้ ราคาหุ้น TSMC พุ่งขึ้น 4.1% ซึ่งเป็นการพุ่งขึ้นแข็งแกร่งที่สุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค. ท่ามกลางปริมาณการซื้อขายที่คึกคัก หลังจาก TSMC รายงานว่ายอดขายเดือนต.ค.เพิ่มขึ้น 15.7% สู่ระดับ 2.432 แสนล้านดอลลาร์ไต้หวัน (7.5 พันล้านดอลลาร์) ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนก.พ. อย่างไรก็ดี ยอดขายโดยรวมในช่วง 10 เดือนแรกปีนี้ ลดลง 3.7% สู่ระดับ 1.78 ล้านล้านดอลลาร์ไต้หวัน

นายซี.ซี. เว่ย ประธานกรรมการบริหารของ TSMC ได้แสดงความเชื่อมั่นว่า ตลาดชิปจะฟื้นตัวในเร็ว ๆ นี้ หลังเผชิญภาวะซบเซาในช่วงการระบาดของโควิด-19 มานานกว่า 1 ปี และคาดว่าตลาดชิปจะได้แรงหนุนจากการเติบโตอย่างรวดเร็วของปัญญาประดิษฐ์ (AI) ซึ่งจะเป็นปัจจัยกระตุ้นความต้องการชิปสำหรับการฝึกฝนโมเดลภาษาขนาดใหญ่ (LLM)

ทั้งนี้ TSMC คาดการณ์เมื่อเดือนที่แล้วว่า ยอดขายจะอยู่ที่ 1.88-1.96 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในไตรมาส 4 ปีนี้ ซึ่งสูงกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 พ.ย. 66)

Tags: , ,
Back to Top