นักท่องเที่ยวจีนกลับมาเยือนกรุงลอนดอนเพิ่มขึ้น แต่การใช้จ่ายกลับลดลง

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นักท่องเที่ยวจีนกลับมาเดินทางท่องเที่ยวกรุงลอนดอนอีกครั้ง หลังข้อจำกัดการเดินทางถูกยกเลิก แต่การใช้จ่ายลดลงอย่างมากเมื่อเทียบกับก่อนช่วงก่อนการระบาดของโควิด-19

บริษัทนิว เวสต์ เอนด์ (New West End) ซึ่งเป็นตัวแทนของร้านค้าและโรงแรมต่าง ๆ ในลอนดอนพบว่า นักท่องเที่ยวที่ทราบว่าอังกฤษไม่มีแหล่งชอปปิงปลอดภาษีหลังเบร็กซิต (Brexit) มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น และเริ่มหันไปจับจ่ายใช้สอยที่ประเทศอื่น ๆ ในยุโรปแทน

ด้วยเหตุนี้ แม้ว่าจำนวนผู้มาเยือนกรุงลอนดอนจะเพิ่มขึ้น แต่ยอดขายสินค้าและบริการต่าง ๆ ก็ไม่ได้ขยับขึ้นมากนัก

บริษัทระบุว่า จำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่มาเยือนกรุงลอนดอนในเดือนก.ย. มีระดับต่ำกว่าปี 2562 อยู่เพียง 2% เท่านั้น แต่การใช้จ่ายของพวกเขากลับลดลง 58% โดยรวมแล้ว ช่องว่างระหว่างจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมดและการใช้จ่ายในกรุงลอนดอนเมื่อเทียบกับปี 2562 เพิ่มขึ้นจาก 1% ในไตรมาส 1/2566 เป็น 31% ในไตรมาสที่ 3/2566

นายไมเคิล วอร์ด กรรมการผู้จัดการของแฮร์รอดส์ กล่าวว่า “การไม่มีสินค้าปลอดภาษีจำหน่ายให้แก่นักท่องเที่ยว ถือเป็นข้อเสียเปรียบที่สำคัญในการแข่งขันเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มีการใช้จ่ายสูง” และเสริมว่า ผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลไปไกลเกินกว่าแค่ภาคการค้าปลีกในกรุงลอนดอน

ทั้งนี้ ชาวต่างชาติ 3 ใน 4 ที่มาเยือนเวสต์เอนด์ระบุว่า พวกเขาจะใช้จ่ายมากขึ้นหากพวกเขาสามารถขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม 20% ได้ ขณะที่นักท่องเที่ยวจากนอกสหภาพยุโรป (EU) สามารถขอคืนภาษีจากการใช้จ่ายได้จนถึงเดือนม.ค. 2564 เมื่อนโยบายสิ้นสุดลง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 พ.ย. 66)

Tags: ,
Back to Top