“เยลเลน” ค้านมูดี้ส์หั่นแนวโน้มเครดิตสหรัฐ มั่นใจศก.แกร่ง-พันธบัตรปลอดภัย

นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐกล่าวว่า เธอไม่เห็นด้วยกับการที่มูดี้ส์ปรับลดแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐ โดยนางเยลเลนเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจสหรัฐยังคงแข็งแกร่ง และตลาดพันธบัตรสหรัฐมีความปลอดภัยและมีสภาพคล่องสูง

“ดิฉันไม่เห็นด้วยกับการตัดสินใจของมูดี้ส์” นางเยลเลนกล่าวในระหว่างการแถลงข่าวในวันจันทร์ (13 พ.ย.) หลังเสร็จสิ้นการประชุมรัฐมนตรีคลังกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปค) ที่เมืองซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย

มูดี้ส์ปรับลดแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือของรัฐบาลสหรัฐลงสู่ “เชิงลบ” จาก “มีเสถียรภาพ” เมื่อวันศุกร์ (10 พ.ย.) ที่ผ่านมา โดยระบุว่าการขาดดุลการคลังของสหรัฐจะยังคงอยู่ในระดับสูงมาก และจะทำให้ความสามารถในการชำระหนี้ลดลงอย่างมาก

ทั้งนี้ นางเยลเลนกล่าวว่า “แม้การปรับตัวขึ้นของอัตราดอกเบี้ยระยะยาวจะทำให้สถานะที่ยั่งยืนของพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐเผชิญกับความท้าทาย หากอัตราดอกเบี้ยดังกล่าวอยู่ที่ระดับสูงเป็นเวลานาน แต่คณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ก็มีความมุ่งมั่นอย่างเต็มร้อยที่จะรักษาสถานะการคลังให้มีความยั่งยืนและน่าเชื่อถือ โดยรัฐบาลมีแผนที่จะลดการขาดดุลงบประมาณ และเพิ่มการลงทุนในกรมสรรพากรสหรัฐ (IRS) ซึ่งทำหน้าที่จัดเก็บภาษี”

นอกจากนี้ นางเยลเลนได้เรียกร้องให้สมาชิกพรรครีพับลิกันในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเร่งดำเนินการเพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้หน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐต้องปิดทำการหรือชัตดาวน์ โดยหากพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันไม่สามารถเจรจาแก้ไขความขัดแย้งเพื่อให้มีการจัดทำงบประมาณได้ทันวันศุกร์ที่ 17 พ.ย. สหรัฐก็จะเผชิญกับการชัตดาวน์อีกครั้ง

“ความเป็นไปได้ที่หน่วยงานของรัฐบาลจะถูกชัตดาวน์นั้นเป็นปัญหาทางเศรษฐกิจที่ไม่ควรจะเกิดขึ้น ในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจสหรัฐมีความแข็งแกร่งและกำลังดำเนินไปในทิศทางที่ถูกต้อง” นางเยลเลนกล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 พ.ย. 66)

Tags: , ,
Back to Top