“โกลด์แมน แซคส์” คาดเฟดจะเริ่มปรับลดดอกเบี้ยใน Q4 ปีหน้า

นักเศรษฐศาสตร์จากโกลด์แมน แซคส์ ระบุว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยในไตรมาส 4 ปี 2567 โดยระบุว่าเศรษฐกิจสหรัฐมีความแข็งแกร่งมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ ซึ่งช่วยลดความเสี่ยงที่สหรัฐจะเผชิญภาวะเศรษฐกิจถดถอย

นายเดวิด เมอริเคิล กับทีมนักเศรษฐศาสตร์จากโกลด์แมน แซคส์ ระบุว่า “นับตั้งแต่ต้นปี 2566 เศรษฐกิจสหรัฐสามารถรอดพ้นจากภาวะถดถอย และมีแนวโน้มสูงที่จะชะลอตัวลงอย่างค่อยเป็นค่อยไป หรือซอฟต์แลนดิ้ง ซึ่งเป็นเป้าหมายของเฟด”

ขณะนี้โกลด์แมน แซคส์ คาดว่า มีโอกาสเพียง 15% เท่านั้นที่เศรษฐกิจสหรัฐจะประสบภาวะถดถอยในอีก 12 เดือนข้างหน้า เมื่อเทียบกับการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ระดับ 48% นอกจากนี้ โกลด์แมน แซคส์ คาดว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) ของสหรัฐ จะขยายตัว 2.1% ในปี 2567

นักเศรษฐศาสตร์ของโกลด์แมนกล่าวว่า “เงินเฟ้อของสหรัฐกำลังอยู่ในทิศทางลดลงสู่ระดับเป้าหมายของเฟด และคาดว่าผลกระทบที่รุนแรงที่สุดจากการคุมเข้มนโยบายการเงินและการคลังได้ผ่านพ้นไปแล้ว”

ทั้งนี้ โกลด์แมน แซคส์ คาดการณ์ว่า เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกในไตรมาส 4/2567 เมื่อดัชนีชี้วัดเงินเฟ้อลดลงต่ำกว่า 2.5%

การคาดการณ์ดังกล่าวของโกลด์แมน แซคส์ คล้ายคลึงกับการคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์จากมอร์แกน สแตนลีย์ซึ่งได้คาดการณ์ไว้ว่า เฟดอาจจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 25% ครั้งแรกในเดือนมิ.ย. 2567

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 พ.ย. 66)

Tags: , ,
Back to Top