ส.อ.ท. ชี้รัฐบาลจำเป็นต้องกระตุ้นเศรษฐกิจ-เรียกร้องคุมค่าไฟฟ้า

นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า สถานการณ์ทางเศรษฐกิจของประเทศไทยในขณะนี้ มีความจำเป็นที่ภาครัฐต้องมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ เนื่องจากมีปัจจัยลบหลายเรื่อง เช่น ภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัว ปัญหาหนี้ครัวเรือน ปัญหาหนี้นอกระบบ ดังนั้นหากสามารถเลื่อนโครงการ e-Refund ที่จะดำเนินการในเดือน ม.ค.67 มาเป็นช่วงโค้งสุดท้ายของปีนี้ได้ ก็จะเป็นเรื่องที่ดี เนื่องจากการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปี 67 ล่าช้าออกไปจากปกติไม่น้อยกว่า 6-8 เดือน โดยเฉพาะงบลงทุน

“ถ้าไม่มีมาตรการกระตุ้น ก็จะทำให้เศรษฐกิจเติบโตได้ลำบาก ภาคเอกชนคิดว่าขณะนี้มีความจำเป็นต้องกระตุ้นเศรษฐกิจ” นายเกรียงไกร กล่าว

ส่วนกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) อยู่ระหว่างพิจารณาเรื่องการปรับขึ้นค่าไฟฟ้าในงวดเดือน ม.ค.-เม.ย.67 ราว 4.68-5.95 บาท/หน่วยนั้น เป็นเรื่องที่สร้างความกังวลใจให้กับผู้ประกอบการภาคเอกชน ซึ่งอยากให้รัฐบาลพิจารณารื้อโครงสร้างราคาพลังงานทั้งระบบ เพื่อให้มีเสถียรภาพ ไม่สร้างความกังวลให้กับผู้ประกอบการ

“อย่าให้เรื่องนี้มาสร้างความกังวลให้กับภาคเอกชน จนเสียสมาธิที่จะไปแก้ปัญหาอื่นๆ เรื่องนี้ไม่ควรให้เกิดวิวาทะกันทุก 4 เดือน” นายเกรียงไกร กล่าว

ถึงแม้รัฐบาลจะสามารถทำให้ราคาไฟฟ้าลงมาอยู่ที่ 3.99 บาท/หน่วย แต่ยังสูงกว่าประเทศเพื่อนบ้าน เช่น เวียดนามอยู่ที่ 2.70 บาท/หน่วย อินโดนีเซียอยู่ที่ 3.30 บาท/หน่วย ดังนั้น หากจะให้ภาคเอกชนสามารถแข่งขันได้ ก็ต้องดำเนินการให้ค่าไฟฟ้าอยู่ที่ 2.70-3.30 บาท/หน่วย ซึ่งจะสอดคล้องกับนโยบายรัฐบาล ในการดูแลเรื่องค่าครองชีพของประชาชน และจูงใจการลงทุนจากต่างประเทศที่นายกรัฐมนตรีอุตส่าห์เดินทางไปโรดโชว์ในต่างประเทศในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 พ.ย. 66)

Tags: , , ,
Back to Top