ออสเตรเลียจ้างงานเพิ่มขึ้น 55,000 ตำแหน่งในเดือนต.ค. สูงกว่าคาดการณ์

สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย (ABS) รายงานในวันนี้ว่า ตัวเลขจ้างงานเดือนต.ค.เพิ่มขึ้น 55,000 ตำแหน่ง สูงกว่าที่ตลาดคาดการณ์ว่าอาจเพิ่มขึ้น 20,000 ตำแหน่ง และเป็นการพุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่งจากเดือนก.ย.ที่เพิ่มขึ้นเพียง 6,700 ตำแหน่ง

ส่วนอัตราการมีส่วนร่วมในตลาดแรงงาน (participation rate) พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 67% ในเดือนต.ค. จากระดับ 66.7% ในเดือนก.ย.

อย่างไรก็ดี อัตราว่างงานเดือนต.ค.เพิ่มขึ้นแตะระดับ 3.7% จากระดับ 3.6% ในเดือนก.ย. ส่วนชั่วโมงการทำงานลดลงสู่ระดับ 1.7% ในเดือนต.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี จากระดับสูงสุดที่เคยทำไว้ในเดือนต.ค.ปีที่แล้วซึ่งอยู่ที่ 5% โดย ABS ระบุว่า แนวโน้มดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่าตลาดแรงงานของออสเตรเลียเริ่มชะลอตัวลง หลังจากผ่านพ้นช่วงเวลาที่มีการขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง

ที่ผ่านมานั้น ความแข็งแกร่งของตลาดแรงงานได้สร้างความยากลำบากให้กับธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) ในการฉุดเงินเฟ้อให้ชะลอตัวลง เนื่องจากค่าจ้างที่ปรับตัวสูงขึ้นทำให้การใช้จ่ายของผู้บริโภคเพิ่มขึ้นอย่างมาก ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เงินเฟ้อของออสเตรเลียอยู่ในระดับสูงเป็นเวลานาน

ทั้งนี้ RBA ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายรวมทั้งสิ้น 4.25% นับตั้งแต่ช่วงต้นปี 2565 อย่างไรก็ RBA ส่งสัญญาณในระหว่างการประชุมเดือนพ.ย.ว่าธนาคารกลางได้เสร็จสิ้นภารกิจการปรับขึ้นดอกเบี้ยแล้ว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 พ.ย. 66)

Tags:
Back to Top