วุฒิสภาสหรัฐผ่านร่างกม.เลี่ยงชัตดาวน์แล้ว คาดไบเดนลงนามก่อนเส้นตายพรุ่งนี้

วุฒิสภาสหรัฐมีมติด้วยคะแนนเสียง 87 ต่อ 11 เสียง ผ่านร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวแล้วในช่วงค่ำของวันพุธ (15 พ.ย.) ตามเวลาสหรัฐ หลังจากที่ร่างกฎหมายดังกล่าวผ่านความเห็นของจากสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (14 พ.ย.)

ขณะนี้วุฒิสภาได้ส่งร่างกฎหมายดังกล่าวไปยังประธานาธิบดีโจ ไบเดน โดยคาดว่าปธน.ไบเดนจะลงนามบังคับใช้เป็นกฎหมายได้ก่อนกำหนดเส้นตายในช่วงเที่ยงคืนของวันศุกร์นี้ (17 พ.ย.) เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้หน่วยงานของรัฐบาลถูกชัตดาวน์

ร่างกฎหมายงบประมาณฉบับนี้จะช่วยให้หน่วยงานของรัฐบาลและโครงการต่าง ๆ ในปัจจุบันมีงบประมาณใช้จ่ายไปจนถึงวันที่ 19 ม.ค. 2567 และสำหรับงบประมาณใช้จ่ายอื่น ๆ ไปจนถึงวันที่ 2 ก.พ. 2567

ที่ผ่านมานั้น ความขัดแย้งเกี่ยวร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวในสภาคองเกรสทำให้สหรัฐมีความเสี่ยงที่จะผิดนัดชำระหนี้ และเป็นเหตุให้มูดี้ส์ปรับลดแนวโน้มความน่าเชื่อถือของสหรัฐ นอกจากนี้ ยังทำให้นายเควิน แมคคาร์ธี ถูกขับพ้นจากตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์การเมืองสหรัฐ

ทั้งนี้ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (10 พ.ย.) มูดี้ส์ประกาศปรับแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือของรัฐบาลสหรัฐสู่ “เชิงลบ” จาก “มีเสถียรภาพ” โดยคาดการณ์ว่า การขาดดุลการคลังของสหรัฐจะยังคงอยู่ในระดับสูงมาก และจะทำให้ความสามารถในการชำระหนี้ลดลงอย่างมาก

อย่างไรก็ตาม มูดี้ส์ยังคงตรึงอันดับความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้ระยะยาว รวมถึงตราสารหนี้ไม่ด้อยสิทธิ์และไม่มีประกันของรัฐบาลสหรัฐไว้ที่ระดับ Aaa

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 พ.ย. 66)

Tags: ,
Back to Top