“สี จิ้นผิง” ร่วมโต๊ะดินเนอร์เหล่าซีอีโอสหรัฐ ลั่นจีนพร้อมเป็นหุ้นส่วนและพันธมิตร

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน (ภาพ: thaigov.go.th)

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีนได้พบปะกับบรรดาผู้บริหารของบริษัทสหรัฐที่นครซานฟรานซิสโกในวันพุธ (15 พ.ย.) โดยเขากล่าวว่า จีนพร้อมที่จะเป็นหุ้นส่วนและเป็นมิตรกับสหรัฐ และมีโอกาสอย่างมากที่ทั้งสองประเทศจะร่วมมือกันในระดับทวิภาคี ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะที่จีนต้องการสร้างความเชื่อมั่นให้กับภาคธุรกิจทั่วโลก และกำลังเผชิญกับความยากลำบากในการดึงดูดเม็ดเงินลงทุนต่างชาติ

ผู้บริหารของบริษัทสหรัฐได้เข้าร่วมรับประทานอาหารค่ำกับปธน.สี นอกรอบการประชุมสุดยอดความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปค) หลังจากปธน.สีเสร็จสิ้นการพบปะเจรจากับปธน.โจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ โดยผู้บริหารที่ร่วมโต๊ะรับประทานอาหารกับปธน.สีในครั้งนี้รวมถึง นายทิม คุก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของบริษัทแอปเปิ้ล, นายลอเรนซ์ ฟิงค์ ซีอีโอของบริษัทแบล็กร็อก, นายฮอก ตัน ซีอีโอของบริษัทบรอดคอม, นายเรย์ ดาลิโอ ซีอีโอของบริษัทบริดจ์วอเตอร์ แอสโซซิเอตส์ และนายอัลเบิร์ต บอร์ลา ซีอีโอของบริษัทไฟเซอร์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า บรรดาผู้บริหารบริษัทสหรัฐได้ลุกขึ้นและปรบมือต้อนรับในขณะที่ปธน.สีเดินเข้ามาในห้องจัดเลี้ยง และพากันปรบมืออีกครั้งเมื่อปธน.สีขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ โดยในโอกาสนี้ ปธน.สีกล่าวว่า “โลกต้องการให้จีนและสหรัฐร่วมงานกัน และเป็นเรื่องไม่ถูกต้องที่ทั่วโลกจะมองจีนว่าเป็นภัยคุกคามและเล่นเกมที่ต้องมีผู้แพ้และผู้ชนะ (zero-sum game) กับจีน”

“ไม่ว่าจะมีความคืบหน้าไปไกลแค่ไหน จีนจะไม่พยายามที่จะควบคุมหรือแผ่ขยายอิทธิพลเหนือประเทศอื่น ๆ จะไม่พยายามที่จะขยายอิทธิพล และจะไม่ทำสงครามเย็นหรือสงครามร้อนกับประเทศใด ๆ” ปธน.สีกล่าว

ปธน.สียังได้แสดงความเห็นใจประชาชนชาวอเมริกันที่เผชิญกับวิกฤตการณ์เฟนทานิล (fentanyl) ซึ่งเป็นสารฝิ่นสังเคราะห์ที่มีอันตรายถึงชีวิต โดยจีนและสหรัฐได้บรรลุข้อตกลงเพื่อควบคุมการผลิตเฟนทานิลแล้วในระหว่างการพบปะกันระหว่างปธน.สีและปธน.ไบเดน

ทั้งนี้ งานเลี้ยงอาหารค่ำภายใต้ระบบการรักษาความปลอดภัยสูงในครั้งนี้ ถือเป็นโอกาสที่บริษัทต่าง ๆ จะได้รับฟังคำชี้แจงจากผู้นำจีนโดยตรง ในขณะที่บริษัทเหล่านี้กำลังประเมินเศรษฐกิจจีนที่กำลังชะลอตัวลง และความไม่แน่นอนที่เกิดจากการที่จีนเพิ่มกฎระเบียบด้านความมั่นคง

รายงานระบุว่า มีผู้เข้าร่วมงานเลี้ยงอาหารค่ำเกือบ 400 คน ซึ่งรวมถึงนักธุรกิจ เจ้าหน้าที่รัฐบาล และนักวิชาการ โดยนางจีนา ไรมอนโด รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์และเจ้าหน้าที่คนอื่น ๆ ของสหรัฐ เข้าร่วมในงานเลี้ยงนี้ด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 พ.ย. 66)

Tags: , ,
Back to Top