แบงก์ชาติฟิลิปปินส์ตรึงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 6.50% ตามคาด

ธนาคารกลางฟิลิปปินส์ (BSP) มีมติตรึงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับ 6.50% ในการประชุมวันนี้ (16 พ.ย.) เพื่อรอให้การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายครั้งที่ผ่าน ๆ มาส่งผลต่อเศรษฐกิจฟิลิปปินส์ ท่ามกลางความเสี่ยงเงินเฟ้อที่เริ่มลดน้อยลงและเงินเปโซที่แข็งค่าขึ้น แต่ยังคงเปิดโอกาสที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายเพิ่มเติม หากมีความจำเป็น

การตรึงอัตราดอกเบี้ยนโยบายครั้งนี้สอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่ โดยนักเศรษฐศาสตร์ 17 จาก 22 คนในผลสำรวจที่จัดทำโดยสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า BSP จะตรึงอัตราดอกเบี้ยนโยบายในวันนี้ หลังจากจัดประชุมฉุกเฉินเพื่อปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% ในวันที่ 26 ต.ค. ส่วนนักเศรษฐศาสตร์อีก 5 คนคาดการณ์ว่า BSP จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25%

รายงานระบุว่า BSP จัดประชุมฉุกเฉินเพื่อปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายเมื่อ 3 สัปดาห์ก่อน เนื่องจากนายอีไล เรโมโลนา ผู้ว่าการ BSP เล็งเห็นว่ามีความเสี่ยงเงินเฟ้อเพิ่มมากขึ้นในเวลานั้น ต่อมาแรงกดดันเงินเฟ้อได้ลดน้อยลงและเงินเปโซแข็งค่าขึ้น เนื่องจากหลายฝ่ายคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะยุติการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 พ.ย. 66)

Tags: , ,
Back to Top