“ไบเดน” ย้ำความสัมพันธ์ที่มีเสถียรภาพของสหรัฐ-จีนจะเป็นประโยชน์ต่อโลก

ภาพ : รอยเตอร์

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐระบุว่า โลกคาดหวังให้สหรัฐและจีนจัดการด้านการแข่งขันให้ดีกว่านี้ พร้อมยกตัวอย่างในการมีส่วนร่วมอย่างยั่งยืนของสหรัฐในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก โดยปธน.ไบเดนแสดงความเห็นดังกล่าวหลังจากพบปะกับปธน.สี จิ้นผิงของจีน

ปธน.ไบเดนกล่าวในช่วงเสวนาของซีอีโอในการประชุมสุดยอดความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปค) ที่นครซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐว่า “ความสัมพันธ์ที่มีเสถียรภาพของสองประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในโลกไม่เพียงแต่จะส่งผลดีต่อทั้งสองประเทศเท่านั้น แต่ยังส่งผลดีต่อโลกด้วย”

ปธน.ไบเดนระบุว่า การหารือกับปธน.สีนั้น “ตรงไปตรงมาและสร้างสรรค์” พร้อมกล่าว เขาได้เน้นย้ำกับจีนว่า “สหรัฐไม่ได้แสวงหาความขัดแย้ง”

อย่างไรก็ตาม ปธน.ไบเดนเองก็ทราบดีถึงความตึงเครียดทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นระหว่าง 2 ประเทศ

ปธน.ไบเดนกล่าวกับเหล่าผู้นำองค์กรว่า “เรามีความแตกต่างอย่างมากกับจีน เมื่อพูดถึงเรื่องการธำรงไว้ซึ่งพื้นที่แข่งขันที่เสมอภาคและเป็นธรรม และการปกป้องทรัพย์สินทางปัญญาของพวกคุณ”

ทั้งนี้ ปธน.ไบเดนและปธน.สีได้พบปะกันเมื่อวันพุธ (15 พ.ย.) พร้อมประกาศจะรื้อฟื้นการติดต่อสื่อสารระหว่างกองทัพและข้อตกลงต่าง ๆ ร่วมกัน และจัดการกับการลักลอบขนส่งเฟนทานิล ซึ่งเป็นสารเสพติดในกลุ่มโอปิออยด์ โดยหลังการพบปะกันในครั้งนี้ ปธน.สีได้เข้าร่วมในงานเลี้ยงอาหารค่ำของเหล่าผู้นำทางธุรกิจ ซึ่งเขากล่าวกับผู้เข้าร่วมอย่าง ทิม คุก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของบริษัทแอปเปิ้ล, นายลอเรนซ์ ฟิงค์ ซีอีโอของบริษัทแบล็กร็อก และนายสตีเฟน ชวาร์ซแมน ผู้บริหารของบริษัทแบล็กสโตน ว่า “จีนหวังที่จะเป็นทั้งหุ้นส่วนและเพื่อน”

ขณะเดียวกัน ปธน.ไบเดนเองก็พยายามใช้การประชุมในครั้งนี้เพื่อสนับสนุนให้ผู้นำธุรกิจของสหรัฐเพิ่มการลงทุนในเอเชียแปซิฟิก โดยกล่าวว่า การประชุมดังกล่าวจะช่วยนำสันติภาพและเสถียรภาพมาสู่ภูมิภาค

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 พ.ย. 66)

Tags: , , ,
Back to Top