“โบอิ้ง” คว้ายอดสั่งซื้อเครื่องบินแซงหน้า “แอร์บัส” ถึง 3 เท่าในงาน Dubai Air Show

บริษัทโบอิ้งซึ่งเป็นผู้ผลิตเครื่องบินรายใหญ่ของสหรัฐมียอดสั่งซื้อเครื่องบินแซงหน้าบริษัทคู่แข่งอย่างแอร์บัสของฝรั่งเศสถึง 3 เท่า ในงาน “Dubai Air Show 2023” ซึ่งจัดขึ้นที่นครดูไบของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เป็นเวลา 4 วัน โดยข้อมูลดังกล่าวบ่งชี้ถึงความแข็งแกร่งของอุปสงค์เครื่องบินลำตัวกว้าง และแสดงให้เห็นว่าโบอิ้งกำลังกลับมาทวงคืนตำแหน่งผู้ผลิตเครื่องบินรายใหญ่ของโลก หลังจากบริษัททำผลงานย่ำแย่เป็นเวลานานหลายปี อันเนื่องมาจากข่าวอื้อฉาวเกี่ยวกับระบบความปลอดภัยของเครื่องบิน

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานข้อมูลล่าสุดจากกลุ่มผู้เชี่ยวชาญด้านอุตสาหกรรมว่า โบอิ้งได้รับคำสั่งซื้อเครื่องบินจากงาน Dubai Air Show 2023 จำนวนมากถึง 295 ลำ เมื่อเทียบกับแอร์บัสที่ได้คำสั่งซื้อเพียง 86 ลำเท่านั้น โดยแอร์บัสซึ่งเป็นผู้ผลิตเครื่องบินรายใหญ่ของฝรั่งเศสกำลังเผชิญกับความวิตกกังวลที่เกี่ยวกับต้นทุนและประสิทธิภาพของเครื่องยนต์โรลส์-รอยซ์ (Rolls-Royce) ที่ใช้กับเครื่องบินของแอร์บัส

โบอิ้งเปิดฉากวันแรกของงาน Dubai Air Show ด้วยการคว้าคำสั่งซื้อเครื่องบินรุ่น 777 ลำตัวกว้างจำนวน 90 ลำจากสายการบินเอมิเรตส์ แอร์ไลน์ของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ คิดเป็นมูลค่า 5.2 หมื่นล้านดอลลาร์ นอกจากนี้ ยังได้รับคำสั่งซื้อเครื่องบินรุ่น 787 ดรีมไลเนอร์ส จำนวน 30 ลำ มูลค่า 1.1 หมื่นล้านดอลลาร์จากสายการบินฟลายดูไบ ซึ่งเป็นสายการบินต้นทุนต่ำในเครือของสายการบินเอมิเรตส์

นอกจากนี้ สายการบินซันเอกซ์เพรสซึ่งเป็นสายการบินร่วมทุนระหว่างตุรกีและเยอรมนี สั่งซื้อเครื่องบินจากโบอิ้งมากเป็นอันดับ 2 รองจากสายการบินเอมิเรตส์ ตามด้วยสายการบินเอธิโอเปียน แอร์ไลน์, สายการบินเอสซีเอที แอร์ไลน์ของคาซัคสถาน และสายการบินรอยัล จอร์แดน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 พ.ย. 66)

Tags: , , ,
Back to Top