เกาหลีใต้จ่อขยายเวลาห้ามขายชอร์ตหุ้น หากมาตรการปฏิรูปไร้ประสิทธิภาพ

นายคิม โซ-ยัง รองประธานคณะกรรมการด้านบริการการเงินของเกาหลีใต้ (FSC) เปิดเผยว่า เกาหลีใต้อาจจะขยายเวลาการห้ามขายชอร์ตหุ้น (short-selling) ออกไปจากเดิมที่กำหนดไว้ในเดือนมิ.ย. 2567 หากพบว่ามาตรการปฏิรูปตลาดหุ้นยังไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอ

นายคิมกล่าวกับผู้สื่อข่าวภายหลังการประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่รัฐบาลเพื่อหารือเกี่ยวกับการขายชอร์ตว่า “เกาหลีใต้จะทบทวนภาวะตลาดและหาทางปรับปรุงระบบการทำชอร์ตเซล ก่อนที่จะตัดสินใจยุติคำสั่งห้ามทำชอร์ตเซลซึ่งกำหนดไว้จนถึงเดือนมิ.ย. 2567 โดยเราจะทำหน้าที่ของเราอย่างดีที่สุดในเวลานี้ แต่หากเราพบว่าการปรับปรุงระบบการซื้อขายหุ้นไม่มีประสิทธิภาพมากพอ เราก็อาจจะขยายกำหนดเวลาการใช้คำสั่งดังกล่าวออกไป”

เมื่อวันที่ 6 พ.ย.ที่ผ่านมา FSC ออกมาตรการห้ามทำการขายชอร์ตหุ้นของบริษัทต่าง ๆ ที่จดทะเบียนในดัชนี KOSPI 200 Index และดัชนี KOSDAQ 150 Index ของตลาดหุ้นเกาหลีใต้ โดยให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 6 พ.ย.ไปจนถึงเดือนมิ.ย. 2567

นายคิม จู-ฮยุน ประธาน FSC ออกแถลงการณ์ว่า “การออกคำสั่งห้ามขายชอร์ตมีเป้าหมายเพื่อปรับปรุงกฎระเบียบและระบบการซื้อขายในตลาดหุ้น เพื่อสร้างความเท่าเทียมระหว่างนักลงทุนรายย่อยและนักลงทุนสถาบัน โดยในช่วงที่ผ่านมานั้น เราพบว่ามีวาณิชธนกิจต่างชาติเข้ามาทำ naked short-selling ซึ่งเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย และส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นในตลาดหุ้นเกาหลีใต้ นอกจากนี้ FSC จะกำหนดบทลงโทษที่รุนแรงมากขึ้นสำหรับผู้ที่ขายชอร์ตอย่างผิดกฎหมาย โดยทีมงานเฉพาะกิจของเราจะเริ่มดำเนินการตรวจสอบเรื่องดังกล่าวตั้งแต่วันจันทร์ที่ 6 พ.ย.เป็นต้นไป” นายจู-ฮยุนกล่าว

ทั้งนี้ naked short-selling หมายถึงการขายชอร์ตหุ้นที่ยังไม่ได้มีการกู้ยืมหุ้นมาก่อนหรือในอีกความหมายหนึ่งก็คือ การขายชอร์ตหุ้นออกไปโดยที่นักลงทุนรายนั้นไม่ได้ถือหุ้นอยู่จริง ซึ่งถือเป็นข้อห้ามตามกฎหมายตลาดทุนของเกาหลีใต้

คณะกรรมการกำกับดูแลด้านการเงินของเกาหลีใต้ (FSS) ได้เริ่มเปิดฉากตรวจสอบการขายชอร์ตหุ้นโดยบริษัทโบรกเกอร์รายใหญ่และสาขาของบริษัทต่างชาติตั้งแต่ในเดือนส.ค. 2565 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะคุมเข้มการกำกับดูแลการขายชอร์ต โดยในเวลานั้น ประธานาธิบดียุน ซอกยอล ผู้นำเกาหลีใต้ได้สั่งการให้มีการตรวจสอบการขายชอร์ตหุ้นอย่างครอบคลุม หลังจากนักลงทุนรายย่อยจำนวนมากของเกาหลีใต้ได้ร้องเรียนว่า การขายชอร์ตหุ้นเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้ตลาดหุ้นเกาหลีใต้ร่วงลงอย่างหนัก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 พ.ย. 66)

Tags: , ,
Back to Top