ไทยตอบรับร่วมประชุมสุดยอดสมัยพิเศษ อาเซียน-ออสเตรเลีย มี.ค.67

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง พบหารือทวิภาคีกับนายแอนโทนี แอลบาเนซี (The Honourable Anthony Albanese MP) นายกรัฐมนตรีเครือรัฐออสเตรเลีย ที่ศูนย์ประชุมมอสโคนีเซ็นเตอร์ ฝั่งทิศใต้ นครซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐฯ ในห้วงการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ 30

โดยนายกรัฐมนตรี ยืนยันความพร้อมที่จะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดสมัยพิเศษ เพื่อฉลองครบรอบ 50 ปี ความสัมพันธ์อาเซียน-ออสเตรเลียในปี 67 พร้อมจะพาภาคเอกชนร่วมคณะไปด้วย โดยไทย-ออสเตรเลีย มีข้อตกลงการค้าเสรี (FTA) ที่มีความก้าวหน้ามาก มีการแลกเปลี่ยนและความสัมพันธ์ระหว่างประชาชนที่ใกล้ชิด

การท่องเที่ยวเป็นนโยบายที่สำคัญของรัฐบาล และเป็นส่วนสำคัญสำหรับเศรษฐกิจไทย โดยคนออสเตรเลียนิยมเดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทยจำนวนมาก ในขณะที่คนไทยก็นิยมท่องเที่ยวออสเตรเลีย เนื่องจากมีความปลอดภัย ซึ่งมีบริษัทชั้นนำย้ายฐานการผลิตมาไทยเป็นจำนวนมาก อาทิ ด้านรถยนต์ไฟฟ้า การตั้งศูนย์ Data Center เป็นต้น รวมถึงจะมาลงทุนในไทยด้วย

ด้านนายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย แสดงความยินดี และเชื่อมั่นในการเข้ารับตำแหน่งของนายกรัฐมนตรี ของนายเศรษฐา ทวีสิน โดยทั้งสองประเทศ ถือเป็นมิตรประเทศที่มีความสัมพันธ์อันดีต่อกัน และไทยถือเป็นหุ้นส่วนที่สำคัญของออสเตรเลีย ทั้งทวิภาคี และในกรอบอา เพื่อฉลองครบรอบ 50 ปี ความสัมพันธ์อาเซียน-ออสเตรเลีย ในเดือนมีนาคม 2567

นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย กล่าวด้วยว่า ออสเตรเลียให้ความสำคัญกับความสัมพันธ์อาเซียน-ออสเตรเลียอย่างมาก โดยเฉพาะในด้านเศรษฐกิจ และยินดีที่ผู้นำอาเซียนทุกท่าน ได้ตอบรับเข้าร่วมการประชุมสุดยอดสมัยพิเศษ ฉลองครบรอบ 50 ปีความสัมพันธ์อาเซียน-ออสเตรเลียแล้ว โดยที่ผ่านมา เศรษฐกิจระหว่างออสเตรเลียกับอาเซียน มีความเกื้อหนุนกันเป็นอย่างดี

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 พ.ย. 66)

Tags: , ,
Back to Top