กองทัพเมียนมาปะทะเดือดกลุ่มก่อความไม่สงบ หวังชิงคืนเมืองท่าสำคัญในรัฐยะไข่

กลุ่มพันธมิตรฝ่ายต่อต้านรัฐบาลทหารเมียนมาระบุในวันนี้ (17 พ.ย.) ว่า กองทัพเมียนมาได้เปิดปฏิบัติการโจมตีทั้งทางอากาศและทะเลเพื่อยึดคืนเมืองเปาะตอ (Pauktaw) ซึ่งเป็นเมืองท่าบริเวณอ่าวเบงกอลในรัฐยะไข่ทางภาคตะวันตกของประเทศเมียนมา หลังกองทัพเมียนมาถูกศัตรูถล่มครั้งใหญ่ที่สุดในรอบหลายปี

ทั้งนี้ กองทัพเมียนมา ซึ่งก่อรัฐประหารยึดอำนาจจากรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งไปเมื่อปี 2564 กำลังเผชิญการโจมตีจากกลุ่มภราดรภาพที่เปิดฉากขึ้นตั้งแต่ปลายเดือนต.ค.ที่ผ่านมาและกลุ่มนักรบฝ่ายประชาธิปไตยซึ่งลุกขึ้นจับอาวุธนับตั้งแต่เกิดการก่อรัฐประหาร

“กองทัพเมียนมาโจมตีเมืองเปาะตอด้วยเฮลิคอปเตอร์และยิงปืนใหญ่จากเรือกองทัพ หลังเรายึดสถานีตำรวจในเมืองเปาะตอได้เมื่อช่วงเช้าวันนี้” กลุ่มภราดรภาพระบุผ่านทางเทเลแกรม โดยอ้างอิงถึงการสู้รบในรัฐยะไข่เมื่อวันพฤหัสบดี (16 พ.ย.)

“ในช่วงค่ำวันเดียวกัน กองทัพเมียนมาได้บุกเมืองเปาะตอ ก่อนเปิดฉากยิงสังหารประชาชน” กลุ่มภราดรภาพ

อย่างไรก็ตาม โฆษกกองทัพเมียนมายังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องดังกล่าว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมืองเปาะตออยู่ห่างจากเมืองหลักของนครย่างกุ้งไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือประมาณ 500 กิโลเมตร (310 ไมล์)

อนึ่ง กลุ่มพันธมิตรภราดรภาพนั้นประกอบด้วยสมาชิก 3 ฝ่าย ได้แก่ กองทัพพันธมิตรประชาธิปไตยแห่งชาติเมียนมา (MNDAA) กองทัพแนวร่วมปลดปล่อยแห่งชาติดาระอั้ง (TNLA) และกองทัพอาระกัน (AA)

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 พ.ย. 66)

Tags: ,
Back to Top