“จิม ชานอส” นักชอร์ตหุ้นในตำนานประกาศปิดกองทุน-คืนเงินนลท.ภายในสิ้นปี

วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานในวันศุกร์ (17 พ.ย.) ว่า นายจิม ชานอส ผู้จัดการกองทุนชาวสหรัฐและนักชอร์ตหุ้นในตำนาน ประกาศปิดกองทุนเฮดจ์ที่เขาบริหารจัดการมานานเกือบ 40 ปี ซึ่งเป็นกองทุนที่ทำการขายชอร์ตหุ้นเพื่อทำกำไรจากราคาหุ้นของบริษัทต่าง ๆ ที่เขาเชื่อว่าสูงเกินไป หรือหุ้นของบริษัทที่มีส่วนร่วมในกิจกรรมที่ฉ้อโกง

รายงานระบุว่า บริษัทชานอส แอนด์ โคของนายชานอสบริหารจัดการกองทุนมูลค่าน้อยกว่า 200 ล้านดอลลาร์ในปัจจุบัน ลดลงจาก 6 พันล้านดอลลาร์ในปี 2551 และคาดว่านายชานอสจะจ่ายคืนเงินสดให้กับนักลงทุนส่วนใหญ่ภายในวันที่ 31 ธ.ค.นี้

สำนักข่าวบลูมเบิร์กเปิดเผยถึงจดหมายที่นายชานอสส่งให้กับบรรดานักลงทุนระบุว่า “เป็นที่รู้กันอย่างกว้างว่า แบบจำลองทางธุรกิจในการซื้อ/ขาย (long/short) หุ้นนั้น เผชิญกับแรงกดดัน และบรรดานักลงทุนก็หมดความสนใจในการเลือกหุ้นจากปัจจัยพื้นฐาน”

“แม้ว่าผมยังมีความหลงใหลในการวิเคราะห์และการลงทุนเหมือนเช่นเคย แต่ผมก็รู้สึกว่า จำเป็นต้องไล่ตามความหลงใหลเหล่านี้ในโครงสร้างที่แตกต่างออกไป”

ด้านบริษัทชานอส แอนด์ โค ยังไม่ได้แสดงความเห็นใด ๆ กับสำนักข่าวรอยเตอร์เกี่ยวกับรายงานข่าวนี้

ทั้งนี้ นายชานอสเป็นที่รู้จักกันเป็นอย่างดีจากการเก็งกำไรกับราคาหุ้นของบริษัทค้าพลังงานเอ็นรอน (Enron) เป็นเวลาหลายเดือนก่อนที่บริษัทประสบกับภาวะล้มละลายในเดือนธ.ค. 2544 ท่ามกลางเรื่องอื้อฉาวทางด้านบัญชี

นอกจากนี้ นายชานอสยังมีชื่อเสียงจากการวางเดิมพันที่สามารถสร้างกำไรได้อย่างมากกับไวร์การ์ด (Wirecard) ซึ่งเป็นบริษัทด้านการชำระเงินที่ประสบปัญหา โดยในปี 2563 ไวร์การ์ดได้เปิดเผยว่า บริษัทไม่ได้มีเงินหลายพันล้านยูโรตามที่บันทึกไว้ในบัญชีของบริษัท

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 พ.ย. 66)

Tags: , , ,
Back to Top