“ฆาบิเอร์ มิลเลอิ” คว้าชัยชนะเลือกตั้งประธานาธิบดีอาร์เจนตินา

นายฆาบิเอร์ มิลเลอิ จากพรรค La Libertad (พรรคอิสรนิยม) ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีอาร์เจนตินา โดยได้คะแนนเกือบ 56% ซึ่งสามารถโค่นคู่แข่งอย่างนายเซร์ฆิโอ มัสซา รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจของอาร์เจนตินาที่ได้คะแนนเพียง 44%

นายมัสซาได้ประกาศยอมรับความพ่ายแพ้ในครั้งนี้ และได้แสดงสปิริตด้วยการกล่าวแสดงความยินดีกับชัยชนะของนายมิลเลอิ

นายมิลเลอิ ซึ่งได้รับฉายาว่า “ทรัมป์แห่งอาร์เจนตินา” ให้คำมั่นว่าจะใช้มาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจอาร์เจนตินาที่ทรุดตัวลงอย่างหนัก โดยมาตรการดังกล่าวครอบคลุมถึงการปิดธนาคารกลาง, การใช้สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐแทนสกุลเงินเปโซของอาร์เจนตินา และการลดการใช้จ่ายในด้านต่าง ๆ

ทั้งนี้ อาร์เจนตินากำลังเผชิญวิกฤตเศรษฐกิจครั้งรุนแรงที่สุดในรอบ 20 ปี โดยอัตราเงินเฟ้อพุ่งขึ้นกว่า 100% ในขณะที่ประชาชนกำลังเผชิญปัญหาค่าครองชีพ หนี้สินที่เพิ่มขึ้น และเศรษฐกิจที่เสี่ยงถดถอยหลังเผชิญสภาพอากาศแห้งแล้งอย่างหนัก

การแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีอาร์เจนตินาขับเคี่ยวกันอย่างดุเดือดทั้ง 3 รอบ โดยในการเลือกตั้งรอบไพรมารีหรือรอบหยั่งเสียงเมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมา นายมิลเลอิได้คะแนนเสียงอันดับหนึ่ง และต่อมาในวันที่ 22 ต.ค. นายมัสซาพลิกกลับมามีคะแนนนำนายมิลเลอิ แต่เนื่องจากนายมัสซาได้คะแนนไม่ถึง 45% ตามข้อกำหนด จึงทำให้นายมัสซาและนายมิลเลอิจะต้องแข่งขันกันรอบตัดเชือกในวันอาทิตย์ที่ 19 พ.ย. ซึ่งผลปรากฎว่านายมิลเลอิได้รับชัยชนะ และก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งประธานาธิบดีอาร์เจนตินาได้สำเร็จ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 พ.ย. 66)

Tags: , , ,
Back to Top