“อีลอน มัสก์” ขู่ฟ้ององค์กรสื่อ ฐานเป็นเหตุทำบริษัทใหญ่ถอดโฆษณาจาก X

นายอีลอน มัสก์ เจ้าของและซีอีโอบริษัทเอ็กซ์ (X) หรือทวิตเตอร์ ได้ออกมาโจมตีบริษัทรายใหญ่ที่ลงโฆษณาบนแพลตฟอร์ม X และขู่ว่าจะฟ้ององค์กรเฝ้าระวังและติดตามสื่อ “มีเดีย แมทเทอร์ส ฟอร์ อเมริกา” (Media Matters For America) หรือ MMFA หลังจากบริษัทใหญ่หลายแห่งถอนโฆษณาออกจาก X เนื่องจากปมเนื้อหาสนับสนุนต่อต้านชาวยิว

“ทันทีที่ศาลเปิดทำการในวันจันทร์ (20 พ.ย.) บริษัทเอ็กซ์ คอร์ป จะยื่นฟ้องครั้งใหญ่ต่อมีเดีย แมทเทอร์ส และใครก็ตามที่สมรู้ร่วมคิดในการโจมตีอย่างผิด ๆ ต่อบริษัทของเราในครั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็นคณะกรรมการของพวกเขา กลุ่มผู้บริจาค เครือข่ายเงินสีเทา จะถูกฟ้องทั้งหมด ขอให้จับตาการเปิดโปงครั้งใหญ่ในชั้นศาล” นายมัสก์กล่าว

MMFA ซึ่งเป็นองค์กรที่ไม่แสวงผลกำไรได้เผยแพร่รายงานฉบับหนึ่งเมื่อวันพุธ (15 พ.ย.) โดยระบุว่า ทางองค์กรได้พบโฆษณาของบริษัทแอปเปิ้ล, บราโว, ออราเคิล, เอ็กซ์ฟินิตี และไอบีเอ็ม ถูกจัดวางอยู่ถัดจากโพสต์ที่มีเนื้อหาสนับสนุนฮิตเลอร์และพรรคนาซี

รายงานดังกล่าวของ MMFA มีขึ้นหลังจากที่นายมัสก์โพสต์ข้อความจำนวนมากจากบัญชีส่วนตัว ซึ่งทำเนียบขาวชี้ว่าเป็น “การส่งเสริมความเกลียดชังต่อชาวยิวและเป็นการเหยียดเชื้อชาติอย่างน่ารังเกียจ”

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการตอบโต้การกระทำดังกล่าว บริษัทหลายแห่งได้ประกาศระงับลงโฆษณาบน X โดยบริษัทเหล่านี้รวมถึง แอปเปิ้ล, คอมคาสต์-เอ็นบีซี ยูนิเวอร์แซล, ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของซีเอ็นบีซีคอทคอม, ไลออนส์เกต, พาราเมาท์ โกลบอล และวอร์เนอร์ บราเธอส์ ดิสคัฟเวอรี

หลังจากมีข่าวว่าบริษัทหลายแห่งถอดโฆษณาออกจาก X นายมัสก์ได้โปรโมท X เวอร์ชันสมัครสมาชิกแบบชำระเงินและไม่มีโฆษณา โดยเขากล่าวว่า “แพคเกจ Premium+ จะไม่มีโฆษณาบนไทม์ไลน์ของคุณ บริษัทผู้ลงโฆษณารายใหญ่หลายรายคือผู้กดขี่รายใหญ่ที่สุดในด้านสิทธิเสรีภาพในการพูดของคุณ” อย่างไรก็ตาม นายมัสก์ไม่ได้ระบุว่าผู้ลงโฆษณารายใหญ่รายใดที่เขาตีตราว่าเป็นผู้กดขี่

ด้านนายโจ เบนารอช โฆษกของเอ็กซ์ ได้ส่งบล็อกโพสต์ของ X ให้กับสำนักข่าวซีเอ็นบีซี ซึ่งโพสต์ในบล็อกอ้างว่า MMFA ได้บิดเบือนประสบการณ์ของผู้ใช้จริงบนแพลตฟอร์ม X

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 พ.ย. 66)

Tags: , , ,
Back to Top