นักข่าวถูกสังหารในกาซาเพิ่มอีก 3 ราย ส่งผลยอดรวมเพิ่มขึ้นเป็น 48 ราย

ภาพ : รอยเตอร์

ผู้นำองค์กรสื่อชื่อดังในฉนวนกาซาและนักข่าวอีก 2 ราย เสียชีวิตจากการโจมตีของอิสราเอลในฉนวนกาซา ส่งผลให้จำนวนนักข่าวที่เสียชีวิตจากความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสตลอดระยะเวลา 6 สัปดาห์เพิ่มขึ้นเป็น 48 รายแล้วในขณะนี้

คณะกรรมการเพื่อการคุ้มครองผู้สื่อข่าว (CPJ) ซึ่งติดตามรายชื่อการเสียชีวิตของนักข่าวที่เกิดจากความขัดแย้งของทั้งสองฝ่าย ระบุว่า ยอดเสียชีวิตในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้จำนวนนักข่าวและเจ้าหน้าที่สื่อที่ได้รับการยืนยันว่าถูกสังหารในภูมิภาคนี้เพิ่มขึ้นเป็น 48 ราย นับตั้งแต่กลุ่มฮามาสโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค. และการโจมตีตอบโต้ของอิสราเอลหลังในเวลาต่อมา

CPJ ระบุว่า ทางหน่วยงานจะยืนยันการเสียชีวิตแต่ละครั้งโดยอ้างอิงแหล่งข้อมูลอย่างน้อย 2 แห่ง โดยจากข้อมูลพบว่า นักข่าวผู้เสียชีวิตประกอบด้วย ชาวปาเลสไตน์ 43 ราย ชาวอิสราเอล 4 ราย และชาวเลบานอน 1 ราย

“นักข่าวทั่วทั้งภูมิภาคเสียสละครั้งใหญ่เพื่อติดตามรายงานข่าวความขัดแย้งอันน่าสะเทือนใจนี้ โดยเฉพาะนักข่าวในฉนวนกาซาที่ยังคงอุทิศตัว ท่ามกลางความเสี่ยงและภัยคุกคามชนิดที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน” นายเชรีฟ มันซูร์ ผู้ประสานงานโครงการของ CPJ กล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์

นายเบลาล จาดัลเลาะห์ นักข่าวและหัวหน้าคณะกรรมการสภาสื่อมวลชนปาเลสไตน์ ถูกสังหารเมื่อวันอาทิตย์ (19 พ.ย.) ส่วนน้องเขยของเขาซึ่งเป็นเภสัชกร ได้รับบาดเจ็บสาหัส

น้องสาวของนายจาดัลเลาะห์ กล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า ก่อนที่นายจาดัลเลาะห์จะเสียชีวิตนั้น เขาได้เดินทางมุ่งหน้าออกจากเมืองกาซาไปทางตอนใต้ และได้ถูกสังหารในพื้นที่เซตูนของเมืองกาซา โดยผู้ที่พบร่างของเขาและนำตัวไปยังศูนย์การแพทย์ กล่าวว่า นายจาดุลเลาะห์เสียชีวิตจากกระสุนรถถังของอิสราเอล

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 พ.ย. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top