“พิมโค” รุกซื้อเงินเยน เตรียมรับมือ BOJ คุมเข้มนโยบายการเงิน

บริษัทแปซิฟิก อินเวสเมนท์ แมเนจเมนท์ (พิมโค) ซึ่งเป็นบริษัทจัดการกองทุนพันธบัตรรายใหญ่สุดของโลก ยังคงเดินหน้าซื้อเงินเยน ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) จะถูกกดดันให้ใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงินเพื่อสกัดเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว

นายเอ็มมานูเอล ชาเรฟ ผู้จัดการกองทุนของพิมโคเปิดเผยว่า พิมโคเริ่มซื้อเงินเยนตั้งแต่ที่ค่าเงินเยนอ่อนค่าลงหลุดจากระดับ 140 เยนต่อดอลลาร์ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

“เรามองว่าอัตราเงินเฟ้อในญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องและยังคงอยู่เหนือเป้าหมายของ BOJ ด้วยเหตุนี้ เราจึงคาดว่า BOJ มีแนวโน้มที่จะยกเลิกการใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงิน และหันไปใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงินซึ่งรวมถึงการปรับนโยบายการควบคุมเส้นอัตราผลตอบแทน (YCC) และท้ายที่สุดอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย” นายชาเรฟกล่าว

“อัตราเงินเฟ้อในสหรัฐกำลังชะลอตัวลง แต่อัตราเงินเฟ้อในญี่ปุ่นยังคงปรับตัวสูงขึ้น เราจึงมองว่านี่เป็นโอกาสดีที่จะเปิดสถานะ Long Position (สถานะซื้อ) สำหรับเงินเยน” นายชาเรฟกล่าวเพิ่มเติม

ทั้งนี้ เงินเยนร่วงลงกว่า 12% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐในปีนี้ ซึ่งสวนทางกับที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีทเจอร์นัลคาดการณ์ว่าเงินเยนจะแข็งค่าขึ้นเนื่องจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณยุติการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ในขณะที่ BOJ ส่งสัญญาณคุมเข้มนโยบายการเงินเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 พ.ย. 66)

Tags: , ,
Back to Top