เกาหลีใต้ขู่ใช้มาตรการตอบโต้หากโสมแดงเดินหน้าแผนส่งดาวเทียมสอดแนม

นายคัง โฮพิล ผู้บัญชาการฝ่ายปฏิบัติการของคณะเสนาธิการร่วมของเกาหลีใต้ (JCS) เปิดเผยว่า เกาหลีเหนืออาจพยายามส่งดาวเทียมสอดแนมขึ้นสู่วงโคจรอีกครั้งในสัปดาห์หน้า พร้อมเตือนเกาหลีเหนือให้ยุติการส่งจรวดดังกล่าว เนื่องจากเป็นการฝ่าฝืนมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC)

สำนักข่าวยอนฮับรายงานว่า นายโฮพิลได้เตือนเกาหลีเหนือให้ยุติการเตรียมการส่งจรวดสอดแนมในทันที หลังจากที่เกาหลีเหนือพยายามส่งดาวเทียมดังกล่าวถึง 2 ครั้งก่อนหน้านี้แต่ประสบความล้มเหลว โดยนายโฮพิลกล่าวว่า “หากเกาหลีเหนือยังคงเดินหน้าส่งดาวเทียมสอดแนมทางทหารขึ้นสู่วงโคจรต่อไปโดยไม่สนคำเตือนของเกาหลีใต้ กองทัพของเกาหลีใต้ก็จะใช้มาตรการตอบโต้เพื่อปกป้องชีวิตและความปลอดภัยของประชาชนของเรา

อย่างไรก็ตาม นายโฮพิลไม่ได้อธิบายเพิ่มเติมว่าเกาหลีใต้จะใช้มาตรการใดในการตอบโต้

ทางด้านนายชิน วอนซิก รัฐมนตรีกลาโหมเกาหลีใต้เปิดเผยกับสถานีโทรทัศน์เคบีเอส (KBS) ว่า เกาหลีเหนืออาจจะทำการยิงดาวเทียมสอดแนมขึ้นสู่ห้วงอวกาศ ก่อนที่เกาหลีใต้จะเปิดตัวดาวเทียมสอดแนมที่สร้างขึ้นดวงแรกในวันที่ 30 พ.ย.นี้ โดยเกาหลีใต้จะส่งดาวเทียมดังกล่าวขึ้นสู่อวกาศโดยจรวดฟอลคอน 9 (SpaceX Falcon 9) จากฐานทัพอวกาศแวนเดนเบิร์กในแคลิฟอร์เนีย

ความพยายามครั้งแรกของเกาหลีเหนือที่จะส่งดาวเทียมสอดแนมขึ้นสู่วงโคจรอวกาศครั้งแรกนั้น มีขึ้นเมื่อวันที่ 31 พ.ค. แต่จรวดประสบความล้มเหลวภายในเวลาเพียงไม่กี่นาทีเนื่องจากเครื่องยนต์ระยะที่ 2 ไม่ทำงาน และต่อมาเกาหลีใต้ได้ทำการเก็บกู้ซากเครื่องยนต์จากน่านน้ำสากลในทะเลเหลือง จึงทำให้เกาหลีใต้ได้เห็นเทคโนโลยีจรวดของเกาหลีเหนือที่หาชมได้ไม่บ่อยนัก

นอกจากนี้ เกาหลีเหนือยังได้พยายามส่งดาวเทียมสอดแนมขึ้นสู่วงโคจรอีกครั้งเมื่อวันที่ 24 ส.ค.แต่ประสบความล้มเหลว เนื่องจากปัญหาของเครื่องยนต์เช่นกัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 พ.ย. 66)

Tags: , ,
Back to Top