สหรัฐเชื่ออิสราเอล-ฮามาสใกล้ทำข้อตกลงปล่อยตัวประกัน แม้ยังไม่หยุดสู้รบ

ภาพ: รอยเตอร์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สหรัฐเชื่อว่าอิสราเอลและฮามาสใกล้ทำข้อตกลงปล่อยตัวประกันบางส่วนที่ถูกควบคุมตัวไว้ที่ฉนวนกาซาแล้ว แม้ว่าการบุกโจมตีเมืองกาซาซิตีอย่างหนักของกองทัพอิสราเอลยังคงดำเนินต่อไป และมีการยิงขีปนาวุธเข้าใส่อิสราเอลอย่างต่อเนื่องก็ตาม

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐระบุเมื่อวานนี้ (20 พ.ย.) ว่า เขาเชื่อว่าการทำข้อตกลงใกล้จะเกิดขึ้นแล้ว ขณะที่นายจอห์น เคอร์บี โฆษกทำเนียบขาวกล่าวว่า “เราเข้าใกล้การทำข้อตกลงยิ่งกว่าที่เคย”

ทั้งนี้ กลุ่มติดอาวุธฮามาสควบคุมตัวประกันไว้ราว 240 คนระหว่างการบุกโจมตีในอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค. และคร่าชีวิตผู้คนไป 1,200 ราย

คณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศ (ICRC) ระบุผ่านแถลงการณ์ว่า นางมีร์ยานา สโปลจาริช ประธาน ICRC ได้พบปะกับนายอิสมาอิล ฮานีเยห์ ผู้นำกลุ่มฮามาสในกาตาร์เมื่อวานนี้เพื่อ “ยกระดับประเด็นด้านมนุษยธรรม” ที่เกี่ยวข้องกับความขัดแย้งที่เกิดขึ้น นอกจากนี้ เธอยังได้พบปะกับเจ้าหน้าที่ทางการกาตาร์ในอีกการประชุมด้วย

ICRC ระบุว่า การพบปะกันในครั้งนี้ไม่ใช่ส่วนหนึ่งของการเจรจาโดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อการปล่อยตัวประกันแต่อย่างใด แต่เป็นในฐานะผู้ไกล่เกลี่ยที่เป็นกลาง โดยทางองค์กรพร้อมที่จะอำนวยความสะดวกในการปล่อยตัวประกันในอนาคตที่ทุกฝ่ายเห็นตรงกัน

นายไมเคิล เฮอร์ซ็อก เอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำสหรัฐกล่าวในรายการ “This Week” ของสำนักข่าวเอบีซีเมื่อวันอาทิตย์ว่า เขาหวังว่าจะสามารถบรรลุข้อตกลงได้ในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้ ขณะที่นายกรัฐมนตรีชีค โมฮัมเหม็ด บิน อับดุลราห์มาน อัล-ธานีของกาตาร์กล่าวว่า ประเด็นที่เหลือที่ต้องจัดการนั้นมีอยู่เล็กน้อยมาก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 พ.ย. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top