ประธาน FETCO คาด บลจ.ได้ฤกษ์ขายกอง TESG ตั้งแต่ 1 ธ.ค.66 หุ้นเข้าเกณฑ์กว่า 200 ตัว

นายกอบศักดิ์ ภู่ตระกูล ประธานสภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) กล่าวว่า วันนี้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาจัดตั้งกองทุนไทยเพื่อความยั่งยืน Thailand ESG Fund (TESG) โดยคาดว่า บลจ.ต่างๆ จะเริ่มขายกองทุน TESG ได้ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.66

กองทุน TESG จะคล้ายกองทุน LTF โดยจะได้สิทธิลดหย่อยภาษี 100,000 บาท/ราย เพื่อให้ทันใช้สิทธิลดหย่อนภาษีปี 66 และคาดเม็ดเงินไหลเข้าตลาดหุ้นปีละ 1 หมื่นล้านบาท โดยกองทุน TESG จะลงทุนในหุ้นและตราสารหนี้ไทยที่มี ESG ระยะเวลาถือครอง 8 ปีเต็ม

กองทุน TESG จะเลือกลงทุนบริษัทที่ใส่ใจดูแลสิ่งแวดล้อม สังคมและธรรมาภิบาล และเข้ามาตรฐาน ESG (Environment , Social and Governance) ปัจจุบันมีบริษัทในตลาดหลักทรัพย์จำนวน 210 บริษัทที่เข้าข่ายกรอบลงทุนของกองทุน TESG จากทั้งหมดที่มีกว่า 800 บริษัท โดยในจำนวนดังกล่าวมีมูลค่าตลาด (Market Cap) คิดเป็น 81% ของตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งอยู่ในกลุ่มพลังงาน บริษัทจัดการของเสีย อสังหาริมทรัพย์ อุตสาหกรรม และทรัพยากร เป็นต้น

นายกอบศักดิ์ มองว่า ขณะนี้เป็นจังหวะเข้าซื้อหุ้นไทยที่อยู่ในช่วงซบเซา และหุ้นที่เข้าข่ายลงทุนก็เป็นหุ้นที่นักลงทุนรู้จักเป็นอย่างดี และมีสภาพคล่องสูง

“ในใจผมกองนี้เขา (รัฐบาล) ตั้งใจว่าจะให้ 10 ปี หมายความว่าเป็นโครงการที่ทำต่อเนื่องระยะยาว ไม่ต้องต่ออายุไปเรื่อยๆ เงื่อนไขถือไว้ไม่ต่ำกว่า 8 ปีเต็ม ซื้อ 30% ของเงินได้ แต่ไม่เกิน 100,000 บาท และไม่รวมกองทุนอื่น อันนี้คือเงื่อนไข”นายกอบศักดิ์ กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 พ.ย. 66)

Tags: , ,
Back to Top