อินเดียใกล้ปิดดีล “เทสลา” ไฟเขียวนำเข้ารถ EV–ตั้งโรงงานผลิต

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวว่า อินเดียใกล้บรรลุข้อตกลงกับบริษัทเทสลา อิงค์ ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่จากสหรัฐที่จะเปิดทางให้เทสลานำรถยนต์ไฟฟ้า (EV) เข้าไปจำหน่ายในอินเดียได้ในปีหน้า และสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในอินเดียภายในเวลา 2 ปี

ทั้งนี้ แหล่งข่าวรายหนึ่งเปิดเผยว่า จะมีการประกาศข้อตกลงระหว่างอินเดียกับเทสลาในการประชุม Vibrant Gujarat Global Summit ที่รัฐคุชราตในเดือนม.ค.ปีหน้า ขณะเดียวกัน แหล่งข่าวอีกรายหนึ่งระบุว่า อินเดียกำลังพิจารณาตั้งโรงงานไฟฟ้าเทสลาในรัฐคุชราต ซึ่งเป็นบ้านเกิดของนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี แห่งอินเดีย รวมถึงรัฐมหาราษฏระและรัฐทมิฬนาดู เนื่องจากทั้ง 3 รัฐมีระบบนิเวศที่เหมาะสมสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าและการส่งออก

แหล่งข่าวระบุว่า เทสลาจะทุ่มเม็ดเงินลงทุนขั้นต่ำเริ่มแรกในการสร้างโรงงานในอินเดียประมาณ 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐและจะพิจารณาเพิ่มการซื้อชิ้นส่วนรถยนต์จากอินเดียมูลค่าสูงสุด 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ นอกจากนี้ เทสลาจะผลิตแบตเตอรี่ในอินเดียเพื่อลดต้นทุน

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวระบุว่า ขณะนี้อินเดียกับเทสลายังไม่ได้ข้อสรุปและแผนการอาจมีการเปลี่ยนแปลง โดยนายอีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารเทสลาระบุในเดือนมิ.ย.ว่า เทสลาวางแผนจะทุ่มเม็ดเงินลงทุนก้อนใหญ่ในอินเดียและวางแผนเดินทางเยือนอินเดียในปี 2567

ด้านตัวแทนจากกระทรวงอุตสาหกรรมหนักของอินเดียและกระทรวงการคลังอินเดีย รวมถึงกระทรวงพาณิชย์และอุตสาหกรรมอินเดีย ตลอดจนเทสลายังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว

ปัจจุบันเทสลาไม่ได้นำรถยนต์เข้าไปจำหน่ายในอินเดียโดยตรง เนื่องจากภาษีนำเข้าสูง โดยแหล่งข่าวเปิดเผยว่า หากเทสลาผลิตรถยนต์ในอินเดียอาจทำให้รถยนต์มีราคาขายปลีกเพียง 20,000 ดอลลาร์สหรัฐเท่านั้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 พ.ย. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top