ศรีลังกา-ไทยจ่อลงนามข้อตกลงการค้าเสรีในเดือนก.พ.ปีหน้า

นายบันดูลา กุนาวาร์เดน โฆษกคณะรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมของศรีลังกาเปิดเผยในวันนี้ (21 พ.ย.) ว่า ศรีลังกาวางแผนที่จะสรุปการเจรจาข้อตกลงการค้าเสรี (FTA) กับไทยในเดือนธ.ค.และลงนามในข้อตกลงดังกล่าวในวันที่ 3 ก.พ. 2567

ศรีลังกากลับมาให้ความสำคัญกับข้อตกลงการค้าอีกครั้งเพื่อส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจ และช่วยพลิกฟื้นเศรษฐกิจจากวิกฤตการเงินครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบหลายทศวรรษ

นายกุนาวาร์เดนได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวในการแถลงข่าวประจำสัปดาห์ว่า “ศรีลังกากับไทยจะลงนามในข้อตกลงการค้าเสรีศรีลังกา-ไทย (SLTFTA) หลังจากเสร็จสิ้นการหารือ”

ข้อมูลของธนาคารกลางศรีลังกาแสดงให้เห็นว่า การค้าสองทางระหว่างศรีลังกากับไทยมีมูลค่าประมาณ 460 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2564 ซึ่งทางศรีลังกาส่งออกชาและอัญมณีไปยังประเทศไทยเป็นหลัก ขณะที่ นำเข้าอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ อาหาร ยาง พลาสติก และยาจากไทย

อนึ่ง ศรีลังกาเริ่มกลับมาเจรจาเกี่ยวกับการขยายข้อตกลงการค้ากับอินเดียอีกครั้งในเดือนนี้ รวมถึงต้องการทำข้อตกลง FTA กับบังกลาเทศ และท้ายที่สุดต้องการเข้าเป็นสมาชิกในความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (Regional Comprehensive Economic Partnership: RCEP) ซึ่งปัจจุบันมีสมาชิกหลายประเทศ เช่น จีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 พ.ย. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top