นายกฯ ยันวีซ่าฟรีช่วยกระตุ้นท่องเที่ยว ไม่ใช่ต้นเหตุขอทาน-จีนเทาแห่เข้าไทย

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง กล่าวถึงกรณีมีการรายงานว่าสายการบินจีนยกเลิกสลอตบินเข้าประเทศไทยว่า ไม่ได้ยกเลิกทั้งหมด แต่เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจของจีนไม่ได้ดีอย่างที่คิดไว้ จึงอาจส่งผลให้จำนวนนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้าไทย ไม่ได้มีมากอย่างที่ประเมินไว้ในช่วงแรก ประกอบกับนโยบายภายในประเทศของจีนก็สนับสนุนให้ท่องเที่ยวภายในประเทศมากเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ยืนยันนโยบายวีซ่าฟรีช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยว ยอดนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น โดยในช่วงที่ไทยเปิดวีซ่าฟรี อาจจะมีการจองเข้ามามาก และกำลังพิจารณาอีกหลายมาตรการที่จะมากระตุ้นเศรษฐกิจประเทศอีก

พร้อมระบุว่า ในระหว่างที่เดินทางไปซานฟรานซิสโก ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้พบปะกับบริษัท booking.com ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ Agoda ซึ่งได้ยืนยันว่ามีนักท่องเที่ยวจีนเข้ามาทำธุรกรรมเป็นจำนวน 3 เท่า ซึ่งมากกว่าเดิม แต่อย่างที่ตนได้เคยพูดไว้ว่า จำนวนนักท่องเที่ยวก็เป็นประเด็นหนึ่ง แต่อีกประเด็นที่ให้ความสำคัญมากกว่า คือ จำนวนวันที่อยู่ในไทย กับการใช้จ่ายต่อคน เพราะหลังจากสถานการณ์โควิดคลี่คลาย การเดินทางก็มีค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้น

“จำนวนนักท่องเที่ยวจีน ที่คิดว่าจะเข้ามาเยอะมาก ก็ไม่ได้เข้ามาเยอะขนาดนั้น แต่หากไม่มีนโยบายฟรีวีซ่า ก็จะยิ่งแย่เข้าไปใหญ่” นายกรัฐมนตรี กล่าว

ส่วนวัตถุประสงค์ของรัฐบาลที่เปิดวีซ่าฟรี เพื่อต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่ขณะเดียวกัน ก็มีกลุ่มทุนจีนสีเทาแฝงตัวเข้ามา โดยล่าสุด มีเรื่องแก๊งขอทานชาวจีนนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้ติดตามเรื่องนี้อยู่ ซึ่งทุนจีนสีเทามีมานานแล้ว อาจไม่ได้เกี่ยวกับการเปิดวีซ่าฟรี เราก็ต้องบริหารจัดการต่อไป

“เรื่องขอทานชาวจีนนั้น ได้ไปเช็คดูแล้ว ก็เข้ามาก่อน (ก่อนเปิดวีซ่าฟรี) ตรงนี้ก็ต้องจัดการไป และดำเนินการตามกฎหมายต่อไป เพราะเขาเข้ามาผิดขั้นตอนในการตรวจคนเข้าเมือง” นายเศรษฐา ระบุ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 พ.ย. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top