เทมาเส็กเตือนประชาชนระวังตกเป็นเหยื่อแก๊งสแกมเมอร์หลอกชวนลงทุนในจีน

บริษัทเทมาเส็ก โฮลดิ้งส์ของสิงคโปร์ออกโรงเตือนให้ประชาชนระมัดระวังอย่าหลงเชื่อแก๊งสแกมเมอร์ที่พยายามหลอกขายผลิตภัณฑ์การลงทุนทางการเงินหรือเครื่องมือทางการเงินด้วยการปลอมตัวเป็นเจ้าหน้าที่ของบริษัทเทมาเส็กสาขาในเมืองเซินเจิ้นของประเทศจีน

“เราได้รับการแจ้งเตือนเรื่องการหลอกลวงในจีน โดยคนร้ายได้ปลอมตัวเป็นเจ้าหน้าที่ของเทมาเส็ก โฮลดิ้งส์ แอดไวเซอร์ส (เซินเจิ้น) จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือประจำเมืองเซินเจิ้น” เทมาเส็กระบุในวันนี้ (22 พ.ย.)

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า เทมาเส็ก โฮลดิ้งส์มีทรัพย์สินในการดูแลสุทธิ 3.82 แสนล้านดอลลาร์สิงคโปร์ (2.845 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ณ วันที่ 31 มี.ค. โดยเทมาเส็ก โฮลดิ้งส์เป็น 1 ใน 2 บริษัทการลงทุนของรัฐบาลสิงคโปร์ร่วมกับ GIC ซึ่งเป็นกองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติที่มีความเก่าแก่กว่า นอกจากนี้ เทมาเส็ก โฮลดิ้งส์เป็นนักลงทุนและผู้ถือหุ้นที่มีสำนักงานในจีนแผ่นดินใหญ่ 3 แห่ง ได้แก่กรุงปักกิ่ง นครเซี่ยงไฮ้ และเมืองเซินเจิ้น โดยปัจจุบันเทมาเส็ก โฮลดิ้งส์มีสำนักงานนอกสิงคโปร์ทั้งสิ้น 13 แห่งใน 9 ประเทศ

“แก๊งสแกมเมอร์ปลอมตัวเป็นตัวแทนสำนักงานเทมาเส็กสาขาเซินเจิ้นและใช้ผลตอบแทนหลอกลวงให้เหยื่อควักเงินเข้าร่วมลงทุนที่ไม่มีอยู่จริง”

“นี่คือการฉ้อโกงและไม่เกี่ยวข้องกับเทมาเส็กแต่อย่างใด โดยเทมาเส็กไม่ได้ขายผลิตภัณฑ์การลงทุนหรือเครื่องมือทางการเงินโดยตรงในจีนและเราไม่ได้อนุญาตให้บุคคลที่สามดำเนินการเช่นนั้นในนามของเราด้วย”

“เราขอสงวนสิทธิ์ในการดำเนินการทางกฎหมายและการแก้ไขความเสียหายต่อบุคคลหรือบริษัทที่ปลอมแปลงเป็นเทมาเส็กและ/หรือละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาของเรา” เทมาเส็กกล่าว

อนึ่ง กระทรวงพิทักษ์สันติราษฎร์จีนเปิดเผยในอังคาร (21 พ.ย.) ว่า ทางการเมียนมาได้ส่งมอบผู้ต้องสงสัยฉ้อโกงทางโทรคมนาคมให้จีนกว่า 31,000 ราย นับตั้งแต่เจ้าหน้าที่รักษากฎหมายจากทั้งสองประเทศเปิดปฏิบัติการกวาดล้างการฉ้อโกงทางออนไลน์ในเดือนก.ย. โดยขบวนการอาชญากรเหล่านี้เล็งเป้าหลอกลวงประชาชนในจีน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 พ.ย. 66)

Tags: ,
Back to Top