เกาหลีใต้จ่อลดภาษีนำเข้าสินค้า 76 รายการในปีหน้า

กระทรวงเศรษฐกิจและการเงินของเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ (22 พ.ย.) ว่า เกาหลีใต้จะปรับลดภาษีนำเข้าสินค้า 76 รายการในปี 2567 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการเสริมสร้างความสามารถในการแข่งขันทางอุตสาหกรรมและการควบคุมอัตราเงินเฟ้อ

กระทรวงฯ ระบุในแถลงการณ์ว่า รัฐบาลจะปรับลดอัตราภาษีนำเข้าสำหรับผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมและอาหาร 76 รายการ เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.ปีหน้า ผ่านระบบโควตาภาษีของประเทศ ซึ่งรัฐบาลจะปรับเปลี่ยนอัตราภาษีขั้นพื้นฐานสำหรับสินค้านำเข้า เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมและรักษาเสถียรภาพด้านราคา

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ผลิตภัณฑ์ที่รัฐบาลเรียกเก็บภาษีนำเข้าลดลง ประกอบด้วย ผลิตภัณฑ์ 19 รายการในอุตสาหกรรมเกิดใหม่ เช่น วัสดุสำหรับการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ แบตเตอรี่ทุติยภูมิ และไฮโดรเจน รวมถึงสินค้า 18 รายการที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมยานยนต์ เหล็ก และเคมี

ส่วนสินค้าอีก 18 รายการ เช่น น้ำตาล, ถั่วเหลือง, ข้าวโพด, กาแฟ, ไก่, ก๊าซธรรมชาติ และน้ำมันดิบที่ใช้ผลิตก๊าซปิโตรเลียมเหลวและแนฟทา จะถูกรวมอยู่ในรายการที่จัดเก็บภาษีนำเข้าลดลงเพื่อช่วยบรรเทาอัตราเงินเฟ้อ

อย่างไรก็ตาม กระทรวงฯ จะเรียกเก็บภาษีนำเข้าเพิ่มขึ้นสำหรับสินค้าอาหารสด 13 รายการ รวมถึงข้าวสวย, กุ้งเค็ม และเห็ดหอม เพื่อปกป้องอุตสาหกรรมในท้องถิ่น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 พ.ย. 66)

Tags: ,
Back to Top