จีนสั่งปรับฟ็อกซ์คอนน์ 2 หมื่นหยวนระหว่างลุยตรวจสอบภาษีครั้งใหญ่

หน่วยงานด้านภาษีของจีนได้เรียกเก็บค่าปรับจำนวน 20,000 หยวน (2,800 ดอลลาร์สหรัฐ) จากบริษัทในเครือฟ็อกซ์คอนน์ เทคโนโลยี กรุ๊ป ซึ่งเป็นซัพพลายเออร์แอปเปิ้ล อิงค์จากไต้หวัน โทษฐานแจ้งค่าใช้จ่ายสูงเกินความเป็นจริงในขณะที่รัฐบาลจีนกำลังดำเนินการสอบสวนการดำเนินงานของฟ็อกซ์คอนน์แบบเป็นวงกว้าง

ศูนย์ข้อมูลเครดิตสาธารณะแห่งชาติจีนเปิดเผยว่า บริษัทย่อยของฟ็อกซ์คอนน์ในเมืองอู่ฮั่นทางตอนกลางของจีนถูกหน่วยงานด้านภาษีท้องถิ่นปรับเงินจากปัญหาเกี่ยวกับการทำบัญชีค่าใช้จ่ายด้านการวิจัยและการพัฒนาในปี 2564 และ 2565

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่จีนกำลังสอบสวนฟ็อกซ์คอนน์เกี่ยวกับประเด็นภาษีในมณฑลกว้างตุ้งและมณฑลเจียงซู รวมถึงเรื่องการใช้ที่ดินในมณฑลหูเป่ยและมณฑลเหอหนาน ซึ่งเป็นที่ตั้งโรงงานผลิต iPhone ส่วนใหญ่ของบริษัท

อย่างไรก็ตาม รายงานไม่ได้ระบุว่าอู่ฮั่นอยู่ในพื้นที่ที่ตกอยู่ภายใต้การตรวจสอบด้านภาษีด้วย

นายเทอร์รี่ กัว ผู้ก่อตั้งบริษัทฟ็อกซ์คอนน์ ซึ่งกำลังอยู่ในระหว่างขอเสียงสนับสนุนเพื่อลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีไต้หวันในการเลือกตั้งในเดือนม.ค. กล่าวว่า รัฐบาลจีนไม่ควรสอดมือเข้ามาแตะต้องอาณาจักรธุรกิจของเขา

แม้ว่ากิจกรรมการหาเสียงของนายกัวจะลดลงหลังจากการสอบสวนถูกเปิดเผยต่อสาธารณชน แต่นายกัวยังคงเดินหน้าเจตนารมณ์ในการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีต่อไป

ด้านฟ็อกซ์คอนน์ยังไม่ตอบกลับคำขอความคิดเห็นจากสำนักข่าวบลูมเบิร์กเกี่ยวกับกรณีดังกล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 พ.ย. 66)

Tags: ,
Back to Top