คนไทยมีลุ้น! ฮามาสอาจเพิ่มจำนวนปล่อยตัวประกันเป็น 100 คน

ภาพ: รอยเตอร์

เจ้าหน้าที่ปาเลสไตน์รายหนึ่งเปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า กลุ่มฮามาสอาจปล่อยตัวประกันเพิ่มเติมอีก 50 คนภายในเดือนนี้ นอกเหนือจาก 50 คนที่จะได้รับการปล่อยตัวตามที่มีการระบุในข้อตกลงก่อนหน้านี้

“ตัวประกันชุดที่สองจะตามมาหลังจากชุดแรก ซึ่งจะทำให้มีการปล่อยตัวประกันรวม 100 คน” เจ้าหน้าที่รายนี้กล่าว

ฮามาสระบุในแถลงการณ์ก่อนหน้านี้ว่า ทางกลุ่มจะปล่อยตัวประกัน 50 คนที่เป็นเด็กและผู้หญิง เพื่อแลกกับการที่อิสราเอลปล่อยนักโทษชาวปาเลสไตน์ซึ่งเป็นเด็กและผู้หญิงเช่นกันจำนวน 150 คน และอิสราเอลจะพักการสู้รบเป็นเวลา 4 วัน โดยคาดว่าฮามาสจะปล่อยตัวประกันชุดแรกจำนวน 10 คนในวันพรุ่งนี้ และจะทยอยปล่อยตัวประกันในระหว่างวันที่ 23-26 พ.ย. ซึ่งเป็นช่วงเวลา 4 วันที่อิสราเอลจะทำการหยุดยิงตามข้อตกลง

เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า การปล่อยตัวประกันกลุ่มใหม่จะใช้เงื่อนไขตามข้อตกลงเดิมคือ ฮามาสจะปล่อยตัวประกัน 50 คนที่เป็นเด็กและผู้หญิง เพื่อแลกกับการที่อิสราเอลปล่อยนักโทษชาวปาเลสไตน์ซึ่งเป็นเด็กและผู้หญิงเช่นกันจำนวน 150 คน ซึ่งจะทำให้ฮามาสปล่อยตัวประกันรวม 100 คน และอิสราเอลปล่อยนักโทษชาวปาเลสไตน์ 300 คน

The Jerusalem Post รายงานว่า กลุ่มฮามาสอาจทำการปล่อยตัวประกันที่เป็นคนไทย รวมทั้งตัวประกันอีกหลายชาติ ตามที่รัฐบาลของชาตินั้นๆ ได้เจรจาทำข้อตกลงกับกลุ่มฮามาส

เจ้าหน้าที่สหรัฐรายหนึ่งกล่าวว่า ตัวประกันชุดแรกที่จะได้รับการปล่อยตัวในวันพรุ่งนี้จะมีชาวอเมริกัน 3 คน รวมถึงเด็กหญิงวัย 3 ขวบ 1 คน ซึ่งพ่อแม่ถูกกลุ่มฮามาสสังหารขณะบุกโจมตีอิสราเอลในวันที่ 7 ต.ค.

ด้านนายมูซา อาบู มาร์ซูค เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกลุ่มฮามาส กล่าวว่า ข้อตกลงหยุดยิงระหว่างฮามาสและอิสราเอลจะเริ่มมีผลบังคับใช้ในวันพรุ่งนี้ เวลา 10.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 15.00 น.ตามเวลาไทย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 พ.ย. 66)

Tags: , , ,
Back to Top