เงินบาทเปิด 35.22 คาดธุรกรรมเบาบาง แนวโน้มแกว่งในกรอบ 35.10-35.40 จับตาทิศทาง Flow

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ 35.22 บาท/ดอลลาร์ จากปิดตลาดเย็น วานนี้ที่ระดับ 35.25 บาท/ดอลลาร์ ขณะที่ดอลลาร์ปรับตัวแข็งค่าหลังได้รับปัจจัยหนุนจากตัวเลขการขอรับสวัสดิการว่างงานประจำสัปดาห์ที่ ประกาศออกมาน้อยกว่าคาด โดยวันนี้คาดว่าจะมีปริมาณธุรกรรมเบาบางเนื่องจากตลาดญี่ปุ่นและสหรัฐฯ ปิดทำการในวันหยุด

“เปิดตลาดเช้านี้ค่อนข้างเงียบเนื่องจากตลาดญี่ปุ่นและสหรัฐฯ ปิดทำการในวันหยุด วันนี้คาดว่าจะมีปริมาณธุรกรรมเบาบาง” นักบริหารเงิน กล่าว

ส่วนปัจจัยในประเทศให้รอดูทิศทางของเงินทุนต่างประเทศ (Flow) และตัวเลขการส่งออกรถยนต์ในเดือน ต.ค.66 จาก สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยว่าจะออกมาเป็นอย่างไร

นักบริหารเงิน ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ไว้ที่ 35.10 – 35.40 บาท/ดอลลาร์

ปัจจัยสำคัญ

– เงินเยนอยู่ที่ระดับ 149.35 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานที่ระดับ 149.04 เยน/ดอลลาร์

– เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.0887 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวานที่ระดับ 1.0907 ดอลลาร์/ยูโร

– อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 35.228 บาท/ดอลลาร์

– ก.ล.ต. เปิดให้ บลจ. สามารถส่งร่างเอกสารจัดตั้ง Thai ESG ให้ ก.ล.ต. พิจารณาได้ล่วงหน้า เพื่ออำนวยความ สะดวกแก่ บลจ. และเตรียมพร้อมที่จะเสนอขายกองทุนรวมดังกล่าวให้ผู้ลงทุนได้โดยเร็ว และภายหลังประกาศมีผลบังคับใช้ ก.ล.ต. จะ สามารถอนุมัติจัดตั้ง Thai ESG ได้ภายในต้นเดือนธันวาคม 2566 เช่นกัน เพื่อให้ผู้ลงทุนสามารถได้สิทธิประโยชน์ทางภาษีจากการลงทุน ในกองทุนรวมดังกล่าวในปีภาษี 2566 ได้

– กลุ่มปตท.มองราคา น้ำมันดิบปีหน้า 75-85 ดอลลาร์ จับตานโยบายควบคุมกำลังการผลิตน้ำมันดิบของกลุ่มโอเปกพลัส มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจีน การดำเนินนโยบายการเงินที่เข้มงวดของตะวันตก เพื่อควบคุมเงินเฟ้อ รวมทั้งการแสวงหาโอกาสและแนว ทางปรับตัวของกลุ่มบริษัทพลังงานยุค Energy Transition

– สมาคมเอสเอ็มอียันเศรษฐกิจฝืดมาก เชียร์แจกเงินกระตุ้นชี้เป็นเรื่องจำเป็น แนะ รบ.ออกอีวอลเล็ตเดือนละ 500 บาท นำร่องก่อน ให้แรงงานซื้อสินค้าช่วยลดค่าครองชีพระหว่างรอแจก 1 หมื่น

– รมช.คลังแจงขั้นตอนร่างก.ม.กู้เงิน 5 แสนล้าน มาแจกโครงการ ดิจิทัล วอลเล็ต 1 หมื่นบาทอยู่ขั้นตอนร่างคำถาม ส่ง ให้กฤษฎีกาตีความว่าออกพ.ร.บ.กู้เงินฯ เพื่อทำโครงการดังกล่าวได้หรือไม่ ปัดยื้อเวลา คาดส่งหนังสือถามได้เร็วๆ นี้ ยัน เป้าหมายยก ร่างพ.ร.บ.กู้เงินแล้วเสร็จ ชงเข้าครม.เคาะได้ภายในสิ้นปี 2566

– กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลง 24,000 ราย สู่ระดับ 209,000 รายใน สัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 5 สัปดาห์ และต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 225,000 ราย – ผลสำรวจของมหาวิทยาลัยมิชิแกนระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐปรับตัวลงสู่ระดับ 61.3 ในเดือนพ.ย. ซึ่ง เป็นระดับต่ำสุดในรอบ 6 เดือน และต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 63.7 จากระดับ 63.8 ในเดือนต.ค.

– ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก ๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กในวันพุธ (22 พ.ย.) หลังสหรัฐเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 5 สัปดาห์ ซึ่งบ่งชี้ถึงความแข็งแกร่งของตลาดแรงงาน นอก จากนี้ ดอลลาร์ยังได้รับปัจจัยบวกจากรายงานการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งระบุว่า เฟดอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก หากภารกิจการควบคุมเงินเฟ้อไม่เป็นไปตามเป้าหมาย

– นอกจากนี้ ดอลลาร์ยังได้แรงหนุนจากรายงานการประชุมของเฟดประจำวันที่ 31 ต.ค.-1 พ.ย.ซึ่งส่งสัญญาณว่าเฟดอาจ ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกหากเงินเฟ้อเร่งตัวขึ้น และไม่มีการบ่งชี้ว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในไม่ช้า

– นักวิเคราะห์จากบริษัท LPL Financial กล่าวว่า แม้รายงานการประชุมเฟดประจำวันที่ 31 ต.ค.-1 พ.ย.ระบุว่า กร รมการเฟดจะใช้ความระมัดระวังในการดำเนินนโยบายการเงินและส่งสัญญาณว่าเฟดอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกหากเงินเฟ้อเร่งตัวขึ้น แต่นักลงทุนยังคงมีมุมมองบวกว่าเฟดได้ยุติวงจรการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยแล้ว ซึ่งมุมมองดังกล่าวช่วยหนุนตลาดดีดตัวขึ้นก่อนวันหยุดเนื่องใน วันขอบคุณพระเจ้า และคาดว่าจะเป็นปัจจัยหนุนตลาดต่อเนื่องไปจนถึงสิ้นปี

– ตลาดเงินและ ตลาดทองคำนิวยอร์กจะปิดทำการในวันนี้ (23 พ.ย.) เนื่องในวันขอบคุณพระเจ้า (Thanksgiving Day)

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 พ.ย. 66)

Tags: , ,
Back to Top